Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ thất vọng vì không được gặp bà Suu Kyi


Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, Thông tín viên Margaret Besheer của VOA tường trình rằng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông ‘thất vọng sâu xa’ trước sự kiện ông không gặp được bà Aung San Suu Kyi trong chuyến đi Miến Điện mới đây.

Ông Ban phát biểu trước Hội Đồng Bảo An hôm thứ Hai. Ông cho biết, ông đã gặp tướng Than Shwe, Thủ Tướng và các nhà lãnh đạo chính phủ khác.

Chuyến đi hai ngày được sự ủng hộ của Hội Đồng Bảo An nhưng được xem là một thất bại bởi vì ông không gặp được bà Aung San Suu Kyi, và cũng không gây được ảnh hưởng thực sự lên các đề tài vẫn còn dở dang.

Ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói:” Tôi xin nói rõ là việc Nhà chức trách Miến Điện không cho phép tôi gặp bà Aung San Suu Kyi chẳng những là một thất vọng sâu xa, mà Miến Điện còn mất đi một cơ hội quan trọng. Nếu chính quyền Miến Điện chấp nhận cuộc gặp gỡ này, thì họ đã có dịp gửi đi một tín hiệu xây dựng và hòa giải, cả ở bên trong lẫn bên ngoài Miến Điện.”

Đại sứ Miến Điện U Than Swe tại Liên Hiệp Quốc bênh vực quyết định của chính phủ ông, nói rằng phía chính phủ sẵn sàng thu xếp cuộc gặp mặt, nhưng đó là quyết định của Tòa án Đặc biệt, không cho phép ông Tổng thư ký gặp bà Aung San Suu Kyi.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng trong hai lần gặp tường Than Shwe trong chuyến đi, ông đã tìm cách thuyết phục lãnh đạo Miến Điện có những bước có ý nghĩa để trả tự do cho tất cả tù chính trị.

Ông cũng kêu gọi mở lại đối thoại giữa chính phủ với phe đối lập , và tạo điều kiện để có thể tổ chức một cuộc bầu cử khả tín và chánh đáng vào năm tới.

Ông Tổng thư ký nói rằng ông đã nhận được lời bảo đảm là cuộc bầu cử năm tới sẽ tự do và công bằng, nhưng khuyên mọi người hãy chờ xem lời hứa đó có biến thành hành động cụ thể hay không.

Đại sứ Miến Điện tại Liên Hiệp Quốc U Than Swe nói trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc rằng chính phủ ông có ý định thực thi tất cả ‘khuyến cáo chánh đáng’ của văn phòng Tổng thư ký, và ông đã làm mọi người ngạc nhiên khi loan báo chính phủ ông đang xét đến chuyện đặc xá cho các tù nhân.

Đại sứ U Than Swe nói: “Theo lời yêu cầu của văn phòng Tổng thư ký , chính phủ chúng tôi đang xúc tiến thủ tục đặc xá cho các tù nhân dựa trên cơ sở nhân đạo, với ý định giúp những người này có thể tham gia bầu cử năm 2010.”

Trao đổi với báo chí sau đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng tin này đáng khích lệ, nhưng phải chờ thời gian mới biết rõ ý nghĩa thực sự, và thành phần được trả tự do gồm những ai.

Trong nội bộ Hội Đồng Bảo An có những phản ứng vui buồn lẫn lộn về chuyến đi của ông Tổng thư ký và phản ứng của chính phủ Miến Điện trước chuyến đi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG