Đường dẫn truy cập

Tân hoa xã: 184 người thiệt mạng trong vụ bạo động ở Tân Cương


Thông tấn xã nhà nước Trung Quốc cho hay tổng số người thiệt mạng tại các cuộc bạo động sắc tộc ở tỉnh Tân Cương thuộc miền tây nước này nay đã lên đến 184 người.

Hôm thứ sáu Tân Hoa Xã loan tin rằng những người thiệt mạng bao gồm 137 người Hán tộc Trung Quốc, và 46 người Hồi giáo Uighur.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc nói rằng các vụ ẩu đả khởi sự hôm chủ nhật khi những người Uighur tấn công những người Hán, vốn là người thiểu số ở Tân Cương.

Các cư dân người Hán đã xuống đường trong 2 ngày tiếp theo sau đó. Họ trang bị dao rựa và các loại vũ khí khác, và tìm cách tấn công người Uighur để trả thù. Có ít nhất 1 ngàn 434 người đã bị bắt giữ.

Hôm qua thứ sáu, các đền thờ Hồi giáo tại thành phố Urumqi được lệnh phải đóng cửa, không được cử hành các buổi cầu nguyện theo tập tục của Hồi giáo.

Tuy nhiên nhiều người đã mở ra hàng trăm chỗ tập trung ở bên ngoài để cử hành những nghi thức tín ngưỡng, bất chấp sự hiện diện của các lực lượng an ninh trên đường phố.

Tình hình bất ổn đã khiến cho hàng ngàn cư dân Urumqi đã di tản khỏi thành phố này cho đến khi nào tình hình lắng dịu trở lại.

Hai nhà lập pháp Hoa Kỳ đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ và chính quyền của Tổng thống Obama lên án việc Trung Quốc đàn áp người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương.

Ông William Delahunt, một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ, lên tiếng bác bỏ việc Trung Quốc cáo buộc bà Rabiya Kadeer, một người Uighur lưu vong, đứng sau những diễn biến bạo động tại Tân Cương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG