Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam


Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tới Việt Nam vào ngày thứ Sáu, thực hiện chuyến thăm chính thức. Ông sẽ thảo luận với Thủ tướng Việt Nam về các vấn đề như xuất khẩu gạo, du lịch, vận tải và bảo vệ sông Mekong cũng như việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hãng thông tấn Đức DPA cho hay ngoài các cuộc hội kiến với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi trở thành thủ tướng vào tháng 12 năm ngoái, trong lịch trình của ông Abhisit cũng có cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết và các giới chức cao cấp khác của Việt Nam.

Bản tin của hãng thông tấn AP cho hay hai vị thủ tướng đã mở cuộc họp kín kéo dài 4 giờ đồng hồ. AP trích lời ông Dũng nói với ông Abhisit trong lúc chụp hình lưu niệm rằng chuyến thăm của ông Abhisit sẽ đóng góp cho việc mở rộng và thắt chặt sự hợp tác nhiều mặt và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan.

Trong khi Bangkok Post đưa tin ông Abhisit và người tương nhiệm trước đó dự kiến sẽ thảo luận về các thoả thuận hợp tác để mang lại lợi ích tối đa cho cả hai nước.

Hai bên cũng thảo luận cách thức để tăng cường quan hệ giữa hai nước thông qua các chương trình trao đổi văn hoá và các chương trình của thanh niên.

Theo DPA thì chủ đề chính trong các cuộc thảo luận gồm có việc hợp tác trong hoạt động xuất khẩu gạo vì Thái Lan là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới và Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ nhì.

Ngoài ra, vấn đề sông Mekong cũng nằm trong chương trình nghị sự bởi lẽ Việt Nam đang phải đối mặt với những đe doạ đối với môi trường sinh thái, an ninh lương thực và đời sống của người dân ở dọc con sông khi những nước phía thượng lưu con sông này như Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Campuchia xây dựng các con đập trên dòng sông.

Sông Mekong chảy qua Trung Quốc, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia và cuối cùng là Việt Nam, trước khi đổ ra biển.

Lào, Thái Lan và Campuchia đang dự định xây 11 đập thủy điện lớn và Việt Nam cho rằng việc xây dựng này sẽ ngăn chặn phù sa đổ về hạ nguồn, làm cho đất nông nghiệp bị nhiễm axít và làm giảm đáng kể nguồn thủy sản, tác động tới đời sống của hàng ngàn ngư dân và các hộ gia đình ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG