Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử có thể thay đổi khung cảnh chính trị Indonesia


Kết quả không chính thức cuộc bầu cử Tổng Thống Indonesia cho thấy đương kim Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono thắng với một tỉ lệ áp đảo. Tổng Thống Yudhoyono cũng như những đối thủ của ông đều tuyên bố là sẽ chờ cho đến khi kết quả chính thức được công bố thì mới tuyên bố thắng lợi hay chịu thất bại. Tuy nhiên những cuộc thăm dò độc lập đều đưa ra kết quả tương tự và giới phân tích thời cuộc đã đưa ra những dự đoán là việc thắng cử của đương kim Tổng Thống sẽ thay đổi khung cảnh chính trị của Indonesia như thế nào. Thông Tín Viên Brian Padden của VOA tường trình từ Jakarta như sau.

Trong lúc người dân Indonesia chờ đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng Thống thì những chuyên gia phân tích tụ tập tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Jakarta đang hướng nhìn về tương lai của Indonesia.

Dù có khiếu nại về bầu cử gian lận do ứng cử viên đối lập bà Megawati Sukarnoputri đưa ra, các chuyên viên phân tích đều cho rằng việc kiểm phiếu chính thức sẽ phản ánh được kết quả của nhiều cuộc thăm dò độc lập theo đó Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono đạt được hơn 60% phiếu bầu.

Dù rằng cuộc đầu phiếu không hoàn hảo, nhưng giáo sư Anies Baswedan thuộc trường đại học Paramadina cho biết là cuộc bầu cử hợp pháp và những đảng phái thua cuộc phải chấp nhận kết quả này và công bố thất bại của họ để tránh cho công chúng khỏi xem họ là những người gây trở ngại.

Baswedan: “Hãy chấp nhận kết quả, chào mừng Tổng Thống rồi lo tiếp công việc. Dân chúng sẽ kính trọng quí vị.”

Ông Baswedan hy vọng là những đảng đối lập thất bại trong cuộc bầu cử này sẽ thay đổi lãnh đạo nhưng cũng sẽ tranh cử nữa trong tương lai.

Tuy nhiên ông Baswedan cho rằng những tổ chức Hồi Giáo đối lập với Tổng Thống cần phải đánh giá lại vai trò của họ trong chính trị sau khi thất bại không đạt được nhiều ảnh hưởng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ông Baswedan nói: “Tôi nghĩ đây là một thời điểm lịch sử của chính trị Indonesia vì trước đó Hồi Giáo được xem như là một yếu tố chính yếu, nhưng trong cuộc bầu cử này như chúng ta thấy là không phải như vậy.”

Ông Nico Harjato thuộc trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược có nhận xét là với mức độ chiến thắng và với số đông ghế trong Quốc hội sẽ khiến cho Tổng Thống chứ không phải Quốc hội là trung tâm quyền lực.

Ông Harjanto nói: “Tôi nghĩ là trong tương lai Indonesia sẽ trở lại kỷ nguyên của một người chi phối khung cảnh chính trị của nước này, và vị thế cá nhân cũng như trung ương tập quyền sẽ nằm trong tay của vị Tổng Thống.”

Tuy nhiên, ông Harjanto cho biết là cũng sẽ có kiểm soát để làm cân bằng quyền hạn của Tổng Thống. Dù Tổng Thống có thế lực mạnh mẽ trong Quốc hội nhưng ông cũng cần xây dựng và điều hành hữu hiệu những liên minh để có thể thực hiện chương trình làm việc của ông.

Bình luận gia của nhật báo và là người điều hành chương trình truyền hình về các vấn đề công cộng, ông Wimar Witoelar nói là việc tái đắc cử với một đa số phiếu áp đảo của Tổng Thống Yudhoyono cho thế giới thấy là chính sách của Tổng Thống về đầu tư nước ngoài và chấm dứt tham nhũng sẽ được tiếp tục.

Ông Witoelar nói: “Thị trường chứng khoán hôm nay tăng điểm, không phải là Tổng Thống thắng mà vì những người khác thất bại.”

Ông Witoelar nói thêm là điều này cũng sẽ làm Tổng Thống có được thêm sự tin tưởng của quốc tế về những vấn đề toàn cầu và tăng tiến hình ảnh của Indonesia là một quốc gia Hồi Giáo ôn hòa.

Ông Witoelar nói: “Hiện giờ Tổng Thống Yudhoyono có thể cùng với Tổng Thống Barack Obama xây dựng một thế giới căn cứ trên sự khoan dung, sự đa dạng về sắc tộc và tất cả những điều tốt lành mà chúng ta tìm kiếm.”

Ông Witoelar cho rằng trong nhiệm kỳ 2, Tổng Thống Yudhoyono sẽ ít dè dặt hơn và chú trọng nhiều hơn đến việc xây dựng một di sản lâu dài cho ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG