Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử


Một chính đảng mới có thể sẽ lên nắm quyền ở Nhật Bản, lần đầu tiên từ hơn một thập niên. Đảng Dân chủ có phần chắc sẽ chế ngự cuộc tổng tuyển cử, dự trù tổ chức vào tháng 9 tới đây. Thắng lợi của Đảng này sẽ lật đổ đảng Dân chủ Tự do, đã cầm quyền từ hơn 60 năm qua. Nhưng người ta không chờ đợi sẽ có mấy thay đổi lớn trong chính sách, theo như bài tường thuật từ Tokyo của thông tín viên đài VOA Akiko Fujita.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Taro Aso, lên cầm quyền hồi tháng 9 năm ngoái với số điểm ủng hộ thảm hại dành cho đảng Dân chủ Tự do của ông. Cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda lúc đó từ chức sau khi sự ủng hộ dành cho nội các của ông sụt xuống dưới mức 30%.

Đảng Dân chủ Tự do đã hy vọng sự thay đổi trong ban lãnh đạo sẽ làm thay đổi các con số này. Tuy nhiên, sau 9 tháng, các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Aso còn sụt xuống dưới mức 20%.

Giáo sư trường đại học Chuo, ông Stephen Reed cho rằng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên.

Ông Reed nói: “Đảng Dân chủ Tự do cơ bản đã cố gắng bám víu trong suốt thời gian này. Họ khởi đi với thế đa số lớn và từ đó vẫn tiếp tục cố níu lấy quyền hành. Cơ bản là họ không còn mưu kế nào khác nữa. Nó không còn tác dụng nữa. ”

Ông Reed nói rằng sự kiện đó sẽ được chứng minh trong cuộc bầu cử Hạ viện, dự trù tổ chức vào tháng 9. Tất cả 480 ghế sẽ được bầu lại. Ông Reed tiên liệu đảng Dân Chủ đối lập sẽ thắng lớn, và không phải chỉ có ông mới nghĩ như thế.

Các cuộc thăm dò mới nhất do các nhật báo hàng đầu của Nhật Bản thực hiện cho thấy đa số ủng hộ một chính phủ dưới sự lãnh đạo của đảng Dân Chủ.

Ông Reed cho biết: “Có rất nhiều người sẵn sàng nói, ‘OK, tôi không biết liệu đảng Dân Chủ có điều hành được quốc sự hay không, nhưng tôi biết chắc là đảng Dân Chủ Tự do không làm được điều đó.”

Cho đến giờ này, đảng Dân chủ Tự do bảo thủ đã chế ngự chính trường Nhật Bản hơn nửa thế kỷ. Tính từ đầu thập niên 1950, chỉ có 3 vị thủ tướng là thuộc các đảng đối lập, tất cả 3 ông đều lãnh đạo các chính phủ liên hiệp ngắn hạn vào giữa thập niên 1990, với chính phủ cuối cùng là vào năm 1996.

Nhưng đảng Dân chủ Tự do đã phải đối đầu với hết vụ tai tiếng này đến vụ tai tiếng khác kể từ khi Thủ tướng Junichiro Koizuma rời chức cách đây 3 năm.

Người kế nhiệm ông Koizuma, Thủ tướng Shinzo Abe từ chức vào tháng 9 năm 2007 sau khi có tin tiết lộ rằng chính phủ của ông đã làm mất hàng triệu hồ sơ hưu bổng. Và người kế nhiệm ông Abe là ông Fukuda thì chỉ kéo dài được khoảng 1 năm.

Nội các của ông Aso cũng mắc phải những vụ tai tiếng. Hồi tháng 2, bộ trưởng Tài chính Shoichi Nakagawa từ chức sau khi trông ông có vẻ say xỉn tại một cuộc họp báo ở Hội nghị G7. Người kế nhiệm ông là ông Kaoru Yosano nay lại bị tố giác là nhận những khoản tiền đóng góp bất hợp pháp để ra tranh cử.

Một cử tri Nhật Bản nói có điều gì không ổn trong việc một đảng nắm quyền suốt 50 năm. Ông này nói rằng ông muốn biết những gì sẽ thay đổi nếu cử tri bầu cho một đảng khác lên cầm quyền.

Nhưng đảng Dân chủ lại cũng mắc phải những vụ tai tiếng. Tháng trước, người lãnh đạo đảng là ông Ichiro Ozawa đã từ chức sau khi một trong những viên phụ tá thân cận của ông bị cáo buộc là nhận tiền đóng góp bất hợp pháp để ra tranh cử.

Các vụ tai tiếng có liên quan đến cả đảng Dân Chủ lẫn đảng Dân chủ Tự do khiến cho các cử tri như Kei Takikawa nêu nghi vấn liệu hai đảng có khác gì nhau hay không.

Ông Takikawa nói rằng đảng Dân chủ hay đảng Dân chủ Tự do không can hệ gì. Cả hai bên chỉ nhăm nhăm nhận nhiều tiền để sống phè phỡn.

Ông Reed thì cho rằng có một số điểm khác biệt.

Lãnh tụ đảng Dân Chủ Yukio Hatoyama đã cam kết sẽ cắt giảm lãng phí hành chánh quan liêu và từ chối không hứa tăng thuế mua bán trong vòng 2 năm tới, là thời gian ông mong là nền kinh tế sẽ phục hồi. Ông Hatoyama cho biết ông muốn kích hoạt nền kinh tế qua việc giảm thuế thay vì những dự án lớn về hạ tầng cơ sở do đảng Dân chủ Tự do quảng bá.

Và ông đang vận động đòi cải cách tiến trình chính trị, và hứa sẽ bãi bỏ việc đóng góp tiền của các đại công ty. Ông cũng muốn hạn chế tập tục phổ biến là thừa hưởng các ghế chính trị của người thân trong gia đình.

Các cuộc thăm dò cho thấy cả hai nhà lãnh đạo đều không gây được ấn tượng cho giới cử tri. Gần phân nửa số cử tri nói rằng cả ông Aso lẫn ông Hatoyama đều sẽ không trở thành một vị thủ tướng giỏi.

Giáo sư Reed nói tiếp: “Con số người đặt nhiều kỳ vọng vào một chính phủ của đảng Dân Chủ gần như là số không. Không có bao nhiều người nghĩ rằng chính phủ của đảng Dân Chủ sẽ đạt được thành tích tốt. Họ chỉ biết rằng đảng Dân chủ Tự do sẽ không làm nên tích sự gì.”

Đó là một thái độ mà đảng Dân Chủ sẵn sàng chấp nhận, chừng nào mà thái độ này có thể giúp đem lại chiến thắng cho đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG