Đường dẫn truy cập

TT Obama thăm thành phố Dresden, Ðức


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi tăng gấp đôi những nỗ lực đưa tiến trình hòa bình tại Trung Đông trở lại đúng đường. Thông Tín Viên Paula Wolfson của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ Dresden vào lúc Tổng Thống Obama nói chuyện tại đây sau khi có những cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Các nhà lãnh đạo của Mỹ và Đức đã dùng ngày thứ Sáu để tưởng niệm các nạn nhân của Thế chiến thứ hai và đẩy mạnh tiến trình hòa bình cho vùng Trung Đông.

Tại trại tập trung Buchenwald, bây giờ đã thu hẹp lại so với lúc đầu, Tổng thống Barack Obama tưởng niệm đến những nạn nhân bị Đức Quốc Xã tàn sát.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Tất cả tùy thuộc vào chúng ta khi làm chứng nhân, để bảo đảm là thế giới tiếp tục ghi nhớ những gì đã xảy ra ở đây.”

Trước đó, trong sân của lâu đài Dresden, giữa lòng một thành phố bị bom đạn tàn phá giờ đã được xây dựng lại, Tổng thống Obama đề cập đến những cuộc xung đột hiện nay và triển vọng hòa bình tại Trung Đông.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Đây là lúc mà chúng ta hành động theo những gì mà chúng ta biết là sự thật, đó là mỗi bên sẽ phải chấp nhận một số nhượng bộ khó khăn.”

Tổng thống Barack Obama tuyên bố tại Dresden ông tin chắc lúc này là thời điểm thuận tiện để đạt tiến bộ cho tiến trình hòa bình giữa Israel và người Palestine.

Ông nhắc đến những cuộc thảo luận mới đây giữa ông với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine. Ông cũng cho biết là đặc sứ Hoa Kỳ George Mitchel sẽ trở lại vùng này vào tuần tới.

Tổng thống Obama nói: “Tôi nghĩ là đối với những gì chúng ta làm cho đến nay, ít nhất chúng ta đã tạo được một không gian, một bầu không khí thuận lợi để các cuộc thương thảo có thể bắt đầu trở lại.”

Tổng thống Barack Obama cho biết thêm là ông đã thảo luận tình hình tại Trung Đông với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông nhận định những cuộc thảo luận này rất xây dựng, đồng thời ông cũng nói là ông và Thủ tướng Đức cũng thảo luận về Iran và kinh tế thế giới.

Bà Angela Merkel tiết lộ là quyết định của bà mời Tổng Thống Hoa Kỳ đến Dresden là một quyết định có tính cách cá nhân, và là một cơ hội để thế giới chú ý đến một thành phố tại nước Đông Đức cũ, mà bà biết rất rõ. Bà Merkel nói với các nhà báo qua một phiên dịch viên.

Thủ tướng Merkel nói: “Đây là một thành phố hầu như bị hủy diệt hoàn toàn trong thời thế giới chiến tranh lần thứ hai và được xây dựng lại sau khi nước Đức thống nhất. Thành phố này đã trở thành viên ngọc của nền văn hóa và văn minh Đức.”

Quyết định của Tổng thống Barack Obama đến thăm trại tập trung Buchenwald cũng có tính cách cá nhân. Ông có một người ông chú phục vụ trong một đơn vị quân đội Hoa Kỳ đã giải phóng trại này. Tổng thống Obama nói rằng đây là một ký ức nóng bỏng nơi ông trong nhiều năm qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG