Đường dẫn truy cập

Công ty GM trấn an khách hàng ở Ðông Nam Á


Tin tức liên quan tới vụ công ty General Motors khai khánh tận và tái tổ chức đã khiến nhiều người lo lắng đến tương lai của ngành chế tạo ôtô. Tại các nước Đông Nam Á, công ty General Motors đã tìm cách trấn an khách hàng và giới đầu tư rằng vụ công ty General Motors của Hoa Kỳ khai khánh tận không ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty này tại Châu Á. Ngược lại tại Bangkok, General Motors còn có kế hoạch phát triển hơn nữa. Từ thủ đô của Thái Lan, Thông tín viên Daniel Schearf gửi về bài tường trình này sau đây:

Đông đảo người đã đến dự cuộc họp báo của General Motors-Đông Nam Á, mở đầu với một đoạn video quảng cáo.

Đoạn video chiếu cảnh những chiếc xe GM chạy băng qua những cột khói do những vụ nổ gây ra, trên nhạc nền là bản ‘Don't Stop Me Now’ của ban nhạc ‘Queen’ của nước Anh.

Một viên chức của GM giải thích bản nhạc này đã được chọn vì tên của nó là ‘Đừng chận tôi lại’, nói lên ý muốn của công ty GM muốn tiếp tục hoạt động tại Đông Nam Á.

Dưới áp lực của các khoản nợ nần chồng chất, công ty GM đã khai phá sản hôm thứ hai để được luật pháp bảo vệ, và để có cơ hội tái tổ chức. Giờ đây thì chính phủ Hoa Kỳ sở hữu phần lớn các cổ phần mới của công ty GM.

Ông Steve Carlisle, Giám đốc Điều hành của GM tại Đông Nam Á, nói rằng kế hoạch tái tổ chức chỉ áp dụng cho các hoạt động của công ty GM tại Hoa Kỳ, và ông cho biết là các cơ sở của GM tại Đông Nam Á không trực tiếp bị ảnh hưởng.

Ông Carlisle nói: “Như tôi đã nói trước đây, chúng tôi là những thực thể riêng biệt với công ty GM ở Hoa Kỳ. Chúng tôi có khả năng, nguồn lực và công nghệ để tiếp tục hoạt động và tăng trưởng. Một ví dụ điển hình là đơn vị châu Á Thái Bình Dương của GM , trong quý 1 vừa qua, đã đạt được mức độ tăng trưởng cao chưa từng thấy, và tất cả các dấu hiệu hiện nay cho thấy là đơn vị này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong phần còn lại của năm 2009. Chúng tôi tin rằng tiềm năng tăng trưởng tại khu vực này còn rất to lớn, một khi nền kinh tế hồi phục.”

Thị trường ôtô ở Thái Lan, Malaysia và Philippines đã tuột dốc từ 30% đến 50% so với năm ngoái. Ông Carlisle nói thương vụ của công ty GM cũng không thoát khỏi xu hướng đó tại 3 nước vừa kể và những nước khác ở Đông Nam Á, thế nhưng ông lưu ý rằng số thương vụ tại Indonesian đã tăng gần 20%.

Ông Carlisle tin rằng số cầu giảm bớt có thể buộc một số đại lý bán xe trong khu vực phải đóng cửa.

Theo ông thì cắt giảm chi phí là mối bận tâm lớn của GM và ông xác nhận là một nhà máy của GM ở Thái Lan đã phải ngưng sản xuất trong 2 tuần lễ vì nhu cầu giảm. Tuy nhiên đại diện của GM tại Đông Nam Á nói rằng ông chưa nghĩ đến chuyện sa thải nhân viên hoặc đóng cửa bất cứ nhà máy nào, trái lại mức sản xuất tại Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển.

Ông Carlisle giải thích: “Trước đây chúng tôi đã loan báo loại xe chạy bằng diesel và xe pick-up sẽ băt đầu đi vào sản xuất từ giữa năm 2011. Chúng tôi vẫn duy trì kỳ hạn đó.”

Ông Antonio Zara, Phó Giám đốc thương mại của GM tại Đông Nam Á nói rằng số xe bán được tại Thái Lan đã bắt đầu tăng kể từ tháng 3 vừa qua, và thị phần của công ty đã hồi phục, gần bằng số thương vụ hồi năm ngoái.

Ông Zara nói: “Bất kể những tin tiêu cực hiện nay liên quan tới vụ công ty GM khai khánh tận bên Mỹ; chúng tôi vẫn mở thêm các phòng trưng bày sản phẩm, và vẫn tung ra một số chương trình để cải tiến cách phục vụ khách hàng sau khi mua xe.”

Ông Carlisle, Giám đốc Điều hành của GM tại Đông Nam Á nói rằng thuyết phục người tiêu dùng tại Đông Nam Á mua ôtô trong lúc này là một thách thức. Công ty của ông đang điều đình để vay tiền các ngân hàng Thái Lan hầu có thể thực hiện các kế hoạch sản xuất và tiếp thị của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG