Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân


Nam Triều Tiên cho hay họ sẽ cùng các đối tác trong khu vực yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có một biện pháp mạnh mẽ đáp lại việc Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất. Từ Hán Thành, Thông tín viên đài VOA Kurt Achin gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Phát ngôn viên của chính phủ Nam Triều Tiên, ông Lee Dong-kwan gọi vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng hôm nay là 'một mối đe dọa nghiêm trọng cho nền hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên'.

Ông Lee cho biết Nam Triều Tiên sẽ cùng làm việc với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga để đòi có một phản ứng tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trước đó trong ngày, ngay sau khi người ta phát hiện một cơn chấn động địa chất tại Bắc Triều Tiên, các cơ quan truyền thông chính thức của nước này đã xác nhận là một cuộc thử nghiệm đã được tiến hành.

Một phát thanh viên Bắc Triều Tiên nói rằng nước này đã 'thực hiện thành công thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất' để chứng tỏ cho cả thế giới thấy điều mà Bình Nhưỡng gọi là 'biện pháp răn đe hạt nhân để tự vệ'.

Đây là cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ nhì của Bắc Triều Tiên. Các nhà khoa học cho biết cuộc thử nghiệm diễn ra gần địa điểm Bình Nhưỡng đã xúc tiến cuộc thử nghiệm năm 2006. Cộng đồng thế giới đã lên án cuộc thử nghiệm năm đó và Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Cuộc thử nghiệm hôm nay không hẳn làm cho mọi người hoàn toàn ngạc nhiên vì tháng rồi Bắc Triều Tiên đã cảnh báo rằng họ sẽ tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm hạt nhân, sau khi Hội đồng bảo an LHQ lên án việc họ thực hiện một cuộc phóng thử phi đạn tầm xa. Sau đó thì Bình Nhưỡng đã trục xuất các thanh sát viên quốc tế và loan báo rút vĩnh viễn khỏi các cuộc đàm phán đa quốc nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của họ. Bắc Triều Tiên cũng cho biết sẽ khởi động lại tiến trình thu thập chất liệu từ các thanh nhiên liệu đã dược sử dụng rồi.

Ông Lee Jung-hoon, giáo sư môn chính trị khoa học tại đại học Yonsei ở Hán Thành, nói rằng Bắc Triều Tiên có thể đã thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân vì cảm thấy là họ chẳng có gì phải sợ hãi.

Ông Lee nói rằng vụ Bình Nhưỡng phóng thử phi đạn tầm xa hồi tháng Tư đã không bị Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra một biện pháp trừng phạt cụ thể nào ngoài một lời cảnh cáo. Theo ông, sự kiện đó có thể làm cho cho Bắc Triều Tiên tự tin hơn khiến cho nước này khó lòng coi trọng Hoa Kỳ và các đối tác.

Cũng trong ngày hôm nay, thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên trích thuật các nguồn tin không nêu danh tính nói rằng Bắc Triều Tiên đã bắn thử ít nhất một phi đạn tầm ngắn xuống vùng biển ngoài khơi duyên hải phía đông của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG