Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi 543 triệu đôla viện trợ cho người tản cư Pakistan


Liên hiệp quốc đang kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp hơn 500 triệu đô la để giúp đỡ cho gần 2 triệu người Pakistan phải tản cư vì cuộc giao tranh giữa binh sĩ chính phủ và những phần tử hiếu chiến Taliban trong vùng Thung lũng Swat. Từ thủ đô Islamabad của Pakistan, thông tín viên Catherine Maddux của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Liên hiệp quốc nói rằng vụ khủng hoảng nhân đạo ở Pakistan có qui mô vô cùng to lớn và diễn ra với một tốc độ rất nhanh.

Quyền điều hợp viên Liên hiệp quốc ở Pakistan, ông Martin Mogwanja, cho biết như sau.

Ông Mogwanja nói: "Số người tản cư trong hơn 3 tuần lễ vừa qua đã gia tăng với tỉ lệ cao nhất mà chúng tôi chứng kiến trong hơn 20 năm qua ở những nơi khác trên thế giới. Đây cũng là cuộc tản cư lớn nhất trong lịch sử Pakistan. Xét chung với những yếu tố khác về xã hội, kinh tế và an ninh ở Pakistan, chúng tôi tin rằng việc đáp ứng nhanh chóng và đáp ứng ngay cho lời kêu gọi quyên góp này là phù hợp với quyền lợi của cộng đồng hoạt động nhân đạo và phù hợp với quyền lợi của toàn thế giới."

Hồi đầu tuần này, chính phủ Pakistan đã trình bày kế sách để đối phó với số người tị nạn đang tăng mạnh vì cuộc giao tranh với các phần tử hiếu chiến ở thung lũng Swat. Thủ tướng Yousuf Raza Gilani đã chủ tọa một hội nghị các quốc gia và tổ chức cấp viện tại thủ đô Islamabad. Tại hộïi nghị này một số quốc gia, trong đó có Hoa kỳ, đã cam kết viện trợ 224 triệu đô la.

Ông Gilana tuyên bố với các nhà cấp viện rằng việc giải quyết vụ khủng hoảng nhân đạo hiện nay gắn liền với việc chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Ông Gilani cho biết: "Việc chăm lo cho những người tị nạn trong nước là một trong những trách nhiệm mà chúng tôi phải nhận lãnh sau khi xúc tiến những nỗ lực chống khủng bố. Hiện có một nhu cầu cấp thiết cho một đáp ứng chung và toàn diện đối với vấn đề này từ tất cả các nước có quyết tâm chiến đấu chống khủng bố."

Bên cạnh việc mưu tìm trợ giúp tài chánh từ nước ngoài, chính phủ Pakistan cũng quyết định dành riêng 100 triệu đô la cho công tác cứu trợ, bao gồm việc phát một khoản tiền 300 đô la cho mỗi gia đình của người tản cư.

Một trong những vấn đề khó khăn của chính phủ Pakistan và các cơ quan cứu trợ là chỉ có 20% người tản cư đến tạm trú ở các trại tị nạn. Phần còn lại đang trú ngụ với bà con hoặc bạn bè và vì thế, giới hữu trách gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn tiếp xúc với khối người này để giúp đỡ cho họ.

Bà Helene Caux là phát ngôn viên của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc. Tuần này bà đã đến thăm trại tị nạn ở quận Mardan, nằm cách vùng chiến không xa. Bà nói rằng vấn đề lớn nhất của những người ở các trại này là thời tiết, có lúc nóng tới 40 độ bách phân. Bà Caux cũng nói rằng những người tản cư rõ ràng là bị chấn động mạnh và nhiều người nôn nóng được về nhà.

Bà Caux nói: "Họ cho biết ở các trại họ được cung cấp đủ mọi thứ nhưng điều mà họ cần là trở về nhà. Bây giờ là mùa gặt hái và họ cần phải về nhà để thu hoạch."

Trong khi đó trên chiến trường, quân đội Pakistan nói rằng họ sắp sửa chiếm được Mingora, thị trấn chính của vùng Thung lũng Swat. Hồi đầu tuần này họ cho biết đã chiếm lại thị trấn Sultanwas, một cứ địa chính của phe Taliban trong quận Buner ở kế bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG