Đường dẫn truy cập

Phi hành gia tiếp tục sửa chữa, nâng cấp viễn vọng kính Hubble


Hai phi hành gia Hoa Kỳ trên tàu con thoi Atlantis đang bước ra ngoài không gian lần thứ hai với một nhiệm vụ đầy tham vọng và có phần nguy hiểm nhằm sửa chữa và nâng cấp kính viễn vọng Hubble.

Hai phi hành gia Mike Good và Mike Massimino dành 6 tiếng rưỡi để lắp đặt sáu trục quay mới, thay thế ba trục quay đã bị hỏng.

Cơ quan không gian Hoa Kỳ, NASA, coi đây là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu vì các trục quay giúp kính viễn vọng khổng lồ này chuyển hướng đúng.

Các phi hành gia dự kiến sẽ thay thế hai trong số các module pin cực lớn của kính này.

Hôm qua, hai phi hành gia khác là John Grunsfeld và Drew Feustel đã lắp một camera mới lên Hubble, cho phép kính viễn vọng này chụp được các bức ảnh chi tiết với nhiều màu sắc.

Trong lần bước ra ngoài không gian kéo dài hơn 7 giờ đồng hồ, họ cũng thay thế một máy tính bị hỏng hóc cũng như gắn một thiết bị cho phép các phi thuyền tự gắn mình vào kính viễn vọng này.

Các phi hành gia dự kiến sẽ tiến hành năm lần bước ra ngoài vũ trụ để nâng cấp và kéo dài thời gian hoạt động của Hubble thêm ít nhất là 5 năm nữa.

Viễn vọng kính Hubble đã bay trong quỹ đạo 19 năm và đây là chuyến bay cuối cùng lên không gian nhằm sửa chữa và nâng cấp kính viễn vọng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG