Đường dẫn truy cập

Người dân Ấn Ðộ lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế


Nhiều người ở Ấn Độ cảm thấy lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế sau khi tăng trưởng bị chậm lại vì vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Từ thủ đô New Dehli, thông tín viên đài VOA Anjana Parischa gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Các chuyên gia ở Ấn Độ vẫn giữ thái độ dè dặt, nhưng 6 tháng sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế bị chậm lại một cách đáng kể, họ nói rằng thời kỳ xấu nhất dường như đã trôi qua.

Ông Anjan Roy là một nhà kinh tế học của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ. Ông nói rằng một cuộc thăm dò mới đây về sự tin tưởng của doanh nghiệp cho thấy hầu hết các công nghiệp dự kiến sẽ phục hồi vào cuối năm nay.

Ông Roy cho biết: "Bây giờ có lẽ là giai đoạn mà tình trạng tăng trưởng chậm lại của Ấn Độ sắp kết thúc; và ngay cả trong trường hợp không có một sự trỗi dậy ngay, thì đà xuống dốc cũng sẽ dừng lại; và có lẽ trong một thời gian ngắn tới đây chúng ta sẽ thấy có sự cải thiện."

So với các nền kinh tế đang trỗi dậy khác, Ấn Độ ít bị ảnh hưởng của vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, tỉ lệ tăng trưởng của nền kinh tế lớn hàng thứ 3 Á châu này trong năm tài khóa vừa qua đã giảm xuống còn khoảng 6,5%, sau khi tăng với tỉ lệ 9%. Khu vực chế tạo và xuất khẩu bị tác động, chi tiêu của người tiêu thụ giảm mạnh, và nhiều công ăn việc làm đã bị mất đi.

Tuy nhiên, 3 kế hoạch kích thích kinh tế, cộng với việc cắt giảm lãi suất và thuế khóa và những khoản chi tiêu lớn hơn mà chính phủ dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đã bắt đầu mang lại hiệu quả.

Các nhà kinh tế cho biết những khu vực như thép, xe hơi và xi măng - là những khu vực chính thường được dùng để xem xét tình hình kinh tế, đã đạt thành quả tốt hơn dự kiến. Ấn Độ là một trong số rất ít các nước trên thế giới có sự gia tăng của lượng thép tiêu thụ. Nhu cầu xe tải và xe khách đã bắt đầu gia tăng. Doanh thu của các mặt hàng tiêu thụ ở nông thôn – nơi sinh sống của hai phần ba dân số Ấn Độ, đã tiếp tục gia tăng và điều kiện thời tiết thuận lợi trong mùa mưa có thể giúp cho mức tiêu thụ gia tăng thêm nữa.

Các thị trường chứng khoán Ấn Độ đã phản ánh thái độ lạc quan này. Chỉ số Sensex đang ở mức cao nhất trong vòng 6 tháng và đã tăng gần 40% kể từ tháng 3.

Mới đây, các giới chức chính phủ cho biết Ấn Độ sẽ là một trong những nước đầu tiên phục hồi sau vụ khủng hoảng toàn cầu. Họ nói rằng sở dĩ được như vậy một phần là vì nền kinh tế Ấn Độ không lệ thuộc nhiều vào xuất khẩu như các nền kinh tế khác ở Á châu và được thúc đẩy phần lớn bởi nhu cầu nội địa.

Tuy nhiên, kinh tế gia Anjan Roy nói rằng các công nghiệp có liên hệ tới xuất khẩu sẽ phải thêm một thời gian nữa mới có thể phục hồi.

Ông Roy nói: "Chúng ta không thể trông mong là khu vực xuất khẩu sẽ có được một sự cải thiện lớn vì điều này lệ thuộc rất nhiều vào sự phục hồi của các thị trường quốc tế. Khu vực xuất khẩu sẽ tiếp tục bị trì trệ. Và đó là một thách thức quan trọng."

Các nhà phân tích cũng nêu lên những mối quan tâm khác. Họ cảnh báo rằng sự xuất hiện của một chính phủ liên hiệp không đủ vững mạnh sau cuộc bầu cử quốc hội chấm dứt vào giữa tháng 5 có thể làm sút giảm niềm tin của doanh nghiệp và làm chậm lại tiến trình phục hồi của nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG