Đường dẫn truy cập

Công tác bài trừ sốt rét có tiến bộ


Mỗi năm có nhiều triệu người trên thế giới bị sốt rét, trong số này có ít nhất 1 triệu người qua đời. Tại châu Phi cứ mỗi 30 giây lại có một trẻ em qua đời vì sốt rét. Cộng đồng quốc tế đã đặt ngày 25 tháng tư mỗi năm làm Ngày Sốt Rét Thế Giới. Thông Tín Viên Melinda Smith nhìn lại những tiến bộ đã thực hiện trong thời gian gần đây để tận diệt loại bệnh này.

Các cá nhân và tổ chức quốc tế kêu gọi tận diệt sốt rét nói rằng có những tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm, nếu muốn đạt mục tiêu của Liên Hiệp Quốc trước năm 2010.

Cộng đồng quốc tế đã cung cấp 7 triệu mùng màn có tẩm thuốc trừ muỗi cho các quốc gia bị sốt rét hoành hành. Phân nửa số mùng màn này được trao cho nhân dân châu Phi.

Nhu cầu bây giờ là cần có 200 triệu liều thuốc để trị sốt rét, và 200 triệu căn nhà cần được phun thuốc diệt muỗi hằng năm.

Các chuyên viên ước tính trong năm nay, cần phải có ít nhất 5 tỉ đôla để trấn áp sốt rét trên toàn thế giới, và qua sang năm cần phải có thêm 1 tỉ nữa.

Nhưng theo lời bà Sarah Brown, phu nhân của Thủ Tướng Anh Gordon Brown, cái giá phải trả thực sự cho bệnh sốt rét là trẻ em và các phụ nữ mang thai.

Bà Sarah Brown nói: “Cái giá phải trả cho hàng trăm ngàn phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ, chết vì sốt rét, cũng có nghĩa là các cháu nhỏ sẽ không có người đưa đi chủng ngừa, hoặc không có người giăng mùng màn cho.”

Phu nhân của Thủ Tướng Anh phát biểu trong khi có mặt tại Washington để cùng với các nhà hoạt động khác kêu gọi Quốc Hội Mỹ tài trợ thêm cho các chương trình chống sốt rét và tài trợ cho việc nghiên cứu và triển khai một loại vắcxin để tận diệt dịch bệnh này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG