Đường dẫn truy cập

Ông Nông Ðức Mạnh kêu gọi Nhật Bản tăng cường đầu tư vào VN


Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đã hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông Nông Đức Mạnh phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso chiều hôm thứ Hai rằng Việt Nam muốn là một điểm thu hút đầu tư hơn nữa.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp cho hay ông Mạnh và ông Aso đã ra một tuyên bố chung trong đó kêu gọi Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam đồng thời đề nghị Hà Nội cải thiện môi trường đầu tư.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhì của Việt Nam sau Hoa Kỳ.

Ông Nobuo Katsumata, Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Nhật Bản đồng thời là chủ tịch công ty Marubeni nói rằng Nhật Bản có thể đầu tư vào Việt Nam với cảm giác an toàn bởi Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào.

Ông cho biết thêm rằng trong những năm vừa qua, hơn 800 công ty của Nhật Bản đã đầu tư 17 tỉ đô la vào Việt Nam.

Tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản và Việt Nam đã ký hiệp định đối tác kinh tế trong đó hai bên cam kết cắt giảm thuế quan đối với khoảng 92% hàng hoá và dịch vụ trao đổi giữa hai nước trong vòng 10 năm tới.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh cũng đã đồng ý rằng lãnh đạo hai nước nên có các chuyến thăm lẫn nhau hàng năm.

Theo hãng tin Kyodo News thì hai nước cũng đã thống nhất về tầm quan trọng trong việc phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên, ông Mạnh cũng bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán 6 bên sẽ được nối lại.

Sau buổi gặp với ông Mạnh, ông Aso đã phát biểu trong một cuộc họp báo rằng hai bên đã đồng ý sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược đã được xây dựng giữa Nhật Bản và Việt Nam vì hoà bình và phồn vinh ở Châu Á.

Ông Aso cũng nói rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế và hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ đẩy nhanh các nỗ lực nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức cũng diệt trừ tận gốc tệ nạn tham nhũng ở Việt Nam.

Nhật Bản đã nối lại các khoản vay cho Việt Nam hồi cuối tháng trước sau khi đình chỉ những khoản vay hỗ trợ phát triển ODA hồi giữa năm ngoái sau khi phát hiện các giới chức chính phủ Việt Nam nhận hối lộ của các công ty tư vấn Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG