Đường dẫn truy cập

IAEA: Bình Nhưỡng có thể sớm tái khởi động các cơ sở hạt nhân


Người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói rằng: Bắc Triều Tiên có thể khởi động lại cơ sở hạt nhân nước họ trong vòng vài tháng.

Tuy nhiên, ông Mohamed Elbaradei cũng phát biểu với các thông tín viên ở Bắc Kinh ngày hôm nay rằng ông cho rằng các cuộc đàm phán quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể được nối lại.

Bắc Triều Tiên đã rời bỏ các cuộc đàm phán 6 bên hồi tuần trước, ra lệnh cho các thanh sát viên quốc tế rời khỏi nước họ và tuyên bố sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân của họ.

Bắc Triều Tiên đã có những hành động này sau khi bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ trích về vụ phóng hoả tiễn hôm 5 tháng Tư.

Ông ElBaradei đã bày tỏ sự thất vọng về những diễn biến gần đây, tuy nhiên ông nói rằng ông cũng lạc quan rằng sự cởi mở của chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ giúp nối lại các cuộc đàm phán.

Ông ElBaradei nhắc lại lời ông Obama nói rằng những nước có vũ khí hạt nhân, không có thẩm quyền về đạo đức để theo đuổi các nước không có vũ khí hạt nhân trừ phi chính những nước có vũ khí hạt nhân thực hiện các biện pháp cần thiết để hướng tới việc giải giới hạt nhân.

Người đứng đầu cơ quan nguyên tử Liên Hiệp Quốc cũng nhắc đến sự sẵn sàng đối thoại của Hoa Kỳ với Iran về chương trình hạt nhân nước họ.

Ðây là một thay đổi quan trọng so với chính sách của chính quyền trước ở Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG