Đường dẫn truy cập

Hội nghị LHQ về kỳ thị chủng tộc khai mạc tại Geneva


Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về kỳ thị chủng tộc, phân biệt đối xử và sự bất dung tôn giáo khai mạc hôm nay tại Geneva giữa sự tranh cãi và phản đối của một số nước mạnh trên thế giới kể cả Hoa Kỳ. Sau đây là bản tường trình của thông tín viên đài VOA Sonja Pace gởi về từ London.

Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố tất cả mọi hình thức kỳ thị và phân biệt đối xử, kể cả chủ trương bài-Do Thái và tâm lý sợ sệt Đạo Hồi đều cần phải bị bài trừ. Ông Ban cũng cảnh báo rằng nạn phân biệt đối xử và bất dung tôn giáo có thể gia tăng do cơn khủng hoảng kinh tế hiện tại.

Ngỏ lời tại buổi khai mạc hội nghị Liên Hiệp Quốc về kỳ thị chủng tộc, phân biệt đối xử và nạn bất dung tôn giáo.

Ông Ban nói: “Tất cả chúng ta tụ họp tại đây hôm nay hoan nghênh sự ra đời của một chủ nghĩa đa phương mới, ít đụng chạm hơn và nhiều đối thoại hơn, ít ý thức hệ hơn và nhiều cảm thông hơn.”

Hội nghị Geneva là một sự nối tiếp cho một hội nghị đầu tiên giống như vậy tại Durban, Nam Phi cách đây 8 năm. Nhưng hội nghị Durban đã gây ra một sự tranh cãi đến độ nó đã gây tổn hại lớn cho những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc.

Hội nghị Durban đã bị nhiều người coi là một nơi lên án Hoa Kỳ và Israel và đại diện của hai nước đó đã bước ra khỏi phiên họp.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói bản thông cáo đang được cứu xét tại Geneve không có tính cách bài Do Thái và không đồng hóa phong trào quốc gia thành lập nhà nước Do thái với sự kỳ thị chủng tộc.

Nhưng đã có những mối quan ngại rộng rãi rằng hội nghị sẽ bị chế ngự bởi các nước Hồi giáo và họ sẽ xử dụng nó như một diễn đàn để lên án Israel và tiến tới một lệnh toàn cầu nhằm cấm việc chỉ trích Hồi giáo.

Hoa Kỳ và một số cường quốc trê thế giới kể cả Đức, Australia và Canada đã quyết định không tham dự Hội nghị Geneva.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc cho biết: “Một số quốc gia, có quyền xây dựng một con đường dẫn đến một tương lai tốt đẹp hơn đã không có mặt tại đây. Bên ngoài những hội trường này, những nhóm lợi ích thuộc nhiều xu hướng chính trị và ý thức hệ đang to tiếng cãi vã trong sự căm ghét lẫn nhau. Họ cũng nên họp lại cùng chúng ta để cùng nói chuyện.”

Đến Geneva để phát biểu trong hội nghị còn có Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, người trong quá khứ đã mô tả cuộc diệt chủng người Do Thái thời Đức Quốc Xã là 'một huyền thoại', và kêu gọi xóa bỏ Israel trên bản đồ thế giới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG