Đường dẫn truy cập

TNS McCain thăm nhà tù Hỏa Lò


Thượng nghị sĩ John McCain đã trở lại Việt Nam, thăm lại nhà tù nơi ông đã từng bị giam giữ khi ông bị bắt làm tù binh chiến tranh. Cựu ứng cử viên tổng thống đang có chuyến công du Đông Á với hai thượng nghị sĩ khác là Lindsey Graham và Amy Klobuchar. Từ Hà Nội, Thông tín viên đài VOA Matt Steinglass có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Ông McCain nói: “Ở khu này, trước đây chỗ này không hoàn toàn giống như vậy…chỗ này được gọi là Thunderbird. Có một thời gian họ đưa tôi tới đó, giam tôi biệt lập trong 5 hay 6 tháng, trong một phòng giam với diện tích một chiều khoảng 2m, một chiều 1m, trong đó rất nóng."

Thượng Nghị sĩ John McCain đã trở lại nhà tù Hỏa Lò hôm thứ Tư, nơi mà các tù binh chiến tranh Mỹ gọi là Khách sạn Hà Nội Hilton. Hỏa Lò là một trong hai nhà tù mà cựu phi công Hải quân đã bị giam giữ trong 5 năm sau khi phi cơ của ông bị bắn rơi vào năm 1967.

Ngày nay, nhà tù này đã được chuyển thành một bảo tàng.

Cũng như những tù nhân chiến tranh khác, ông McCain nói rằng ông bị những người cai tù tra tấn, tuy nhiên những gì được trưng bày tại nhà tù này đều nhằm mục đích cho mọi khách thăm quan thấy người Việt Nam đã đối xử tử tế với tù nhân như thế nào.

Ông McCain đã chỉ cho thượng nghị sĩ Amy Klobuchar những bức hình mà người Việt Nam dàn dựng cho các tù nhân chiến tranh ăn tối đón mừng Giáng sinh.

Ông McCain, bà Klobuchar và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã tới thăm Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du Đông Á, trong chuyến công du này họ cũng sẽ đi thăm Trung Quốc và Nhật Bản.

Tại Hà Nội, ông McCain đã có bài diễn thuyết tại Học viện Ngoại Giao Việt Nam nơi ông đã kêu gọi Hoa Kỳ và Việt Nam nên có quan hệ quân sự thân thiết hơn.

Thượng nghị sĩ McCain nói: "Chúng tôi muốn thấy mối quan hệ giữa quân đội Việt Nam và quân đội Mỹ được tăng cường."

Vị Thượng Nghị sĩ Cộng Hòa cũng nói rằng điều này có thể có nghĩa là các sĩ quan Việt Nam được đào tạo ở các học viện quân sự của Mỹ. Ông đã đặt mối quan hệ hợp tác như vậy trong bối cảnh Hoa Kỳ và Việt Nam đều cùng có quan ngại về mặt an ninh bởi những hoạt động gần đây của Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Đây không phải là lần đầu tiên ông McCain, người đã từng thả bom xuống Hà Nội, thúc đẩy mối quan hệ thân thiện hơn nữa với những cựu thù của ông. Ông McCain đã đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hồi đầu thập niên 1990.

Sau khi rời khỏi bảo tàng Hỏa Lò, 3 thượng nghị sĩ đã ra sân bay để đáp chuyến bay đi Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG