Đường dẫn truy cập

Strasbourg: An ninh được tăng cường trước hội nghị NATO


Thành phố Strasbourg hiện đang cho đóng cửa các trường học, điều động 15 ngàn binh sĩ và cảnh sát và cho đóng chặt các hầm hố xây dựng trong thành phố. Cũng như với thành phố Kehl của nước Đức, Strasbourg đang chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh để kỷ niệm 60 năm ngày thành lập NATO được dự trù diễn ra trong hai ngày 3 và 4 tháng này . An ninh được tăng cường tại Strasbourg tốn khoảng 147 triệu đô la để bảo vệ cho các nhà lãnh đạo các nước gồm cả Tổng Thống Barack Obama của Hoa Kỳ cũng như để kiểm soát khoảng từ 20 ngàn đến 50 ngàn người hoạt động cho hòa bình dự trù tổ chức biểu tình phản đối. Thông Tín Viên Mandy Clark của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ thành phố này của nước Pháp.

Dân chúng địa phương gọi đây là đồn lũy Strasbourg. Hàng ngàn binh lính và cảnh sát được đưa vào thành phố để bảo vệ an ninh sẵn sàng chống lại các cuộc biểu tình bạo động trong suốt hội nghị thượng đỉnh NATO.

Các nhà lãnh đạo của Liên Minh tập họp tại đây không những để kỷ niệm 60 năm thành lập NATO mà còn để chào mừng nước Pháp trở lại bộ chỉ huy quân sự của tổ chức sau 40 năm vắng bóng.

Tổng Thống Pháp ông Nicolas Sarkozy vừa mới loan báo quyết định trở lại bộ chỉ huy quân sự NATO. Chuyện này gây nhiều tranh cãi tại Pháp.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ xem xét hoạt động của NATO trên toàn thế giới.

Lực lượng an ninh của Pháp và Đức đặt hai thành phố tổ chức hội nghị thượng đỉnh là Strasbourg tại miền Đông nước Pháp và Kehl nằm ở bên kia biên giới bên lãnh thổ của nước Đức trong tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập và việc kiểm soát sự qua lại hai bên biên giới được tái lập.

Bà Nicole Ramrath Phát ngôn viên cảnh sát Đức cho biết là những biện pháp an ninh là điều cần thiết.

Bà Ramrath nói: “Cảnh sát liên bang Đức phải kiểm soát các cá nhân và hộ chiếu của họ để ngăn ngừa những người biểu tình vào nước Đức và làm những điều vi phạm an ninh của Đức. Do đó chúng tôi phải thi hành những biện pháp này.”

Nhiều người chống đối cho biết là họ không có kế hoạch bạo động nhưng muốn biểu tình để nói lên lập trường của họ. Ông Daniel Viesnik là một nhà hoạt động cho hòa bình, chống lại NATO từ Anh sang cho biết là ông muốn NATO thay đổi.

Ông Viesnik nói: “Ít nhất là NATO phải trở lại là một liên minh phòng vệ thuần túy và chấm dứt việc có những hành động xâm lược như chúng ta đã thấy tại Afghanistan .”

Tuy nhiên trên đường phố Strasbourg, người ta thấy có những cảm nghĩ khác nhau.

Một người đàn ông phát biểu: “Đối với nước Pháp việc có chân trong NATO không quan trọng. Tôi nghĩ việc này chỉ mang thêm nhiều chiến tranh mà thôi.”

Một phụ nữ cho biết ý kiến của bà: “Đây là một sự liên đới giữa các quốc gia, nhưng nhiều người không hiểu như vậy. Họ nghĩ là quân đội Pháp sẽ bị gởi sangAfghanistan nhưng không phải như thế.”

Trên thực tế, nước Pháp có binh sỹ tại Afghanistan.

Tổ chức hội nghị thượng đỉnh phải trả một cái giá khác. Một chủ quán cà phê là ông Hubert Stephane cho biết là quán cà phê của ông sẽ chịu ảnh hưởng.

Ông Stephane nói: “Tôi nghĩ là doanh thương của tôi sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên vì chúng tôi cần an ninh nên tôi sẽ phải chấp nhận thôi.”

Cho đến nay, Strasbourg đang ở trong tình trạng báo động cao và hy vọng là tình hình tại đây vẫn yên tĩnh trong suốt khoảng thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG