Đường dẫn truy cập

ADB: Kinh tế Châu Á sẽ trỗi dậy trở lại vào 2010


Một bản phúc trình mới tiên liệu rằng mức tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển tại Châu Á sẽ chậm lại đến phân nửa trong năm nay, nhưng Ngân hàng Phát triển Á Châu ADB dự báo vùng này sẽ trỗi dậy trở lại vào năm 2010. Từ Hong Kong, thông tín viên đài VOA Kari Jensen ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các nền kinh tế đang phát triển tại Châu Á có nhiều phần chắc sẽ tăng trưởng ở mức trung bình là 3,4% trong năm 2009, tức là sụt giảm nhiều so với mức tăng trưởng của năm ngoái là 6,3%.

Hôm nay, Ngân hàng Phát triển Á châu công bố một nhận xét chung đã được duyệt lại cho toàn vùng. Mới cách đây ít tháng, ADB đã tiên liệu mức tăng trưởng trung bình là 5%.

Ông Jong-Wha Lee là quyền kinh tế gia trưởng của ADB. Ông nói rằng năm nay các nền kinh tế trong vùng sẽ tăng trưởng ở một mức chậm chạp nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính Á Châu cách đây 1 thập niên. Nhưng theo ông, Châu Á đang phát triển ngày nay ở vị thế khá hơn nhiều để có thể đối phó với thời buổi khó khăn.

Ông Lee nói rằng các trữ lượng ngoại tệ và tỷ lệ lạm phát liên tục giảm xuống giúp cho khu vực chịu đựng dẻo dai hơn. Nhưng ông nói rằng các mức thặng dư về lưu lượng hàng hóa, dịch vụ và giao dịch của Châu Á đã góp phần vào các tai ương kinh tế của thế giới.

Ông Lee nói: “Lượng tiết kiệm quá mức và thặng dư thương mại của Châu Á phần nào đã làm cho Hoa Kỳ duy trì sự tiêu thụ quá mức các mặt hàng gia dụng và tạo ra mức thâm hụt thương mại khổng lồ.”

Ông Lee nói rằng Châu Á nên sử dụng lượng tiết kiệm một cách hữu hiệu hơn, thay vì chuyển mức thặng dư đó qua các thị trường Hoa Kỳ. Trữ lượng lớn về ngoại tệ mang lại cho các chính phủ ở Châu Á các ngân khoản nhằm thúc đẩy các nền kinh tế suy yếu của họ.

Các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ dự trù sẽ giúp nền kinh tế của Trung quốc tăng trưởng ở mức 7% trong năm nay, mặc dầu mức này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 10% trong những năm trước. Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 5% trong năm 2009, cũng sụt giảm nhiều so với mấy năm vừa qua.

ADB là một cơ quan bất vụ lợi cho vay tiền để phát triển. ADB nói rằng Hong Kong, Nam Triều Tiên và Đài Loan có phần chắc sẽ co cụm trong năm nay, vì nhu cầu xuất khẩu thu hẹp.

Đông nam Châu Á dự trù sẽ tăng trưởng ở mức chưa đầy 1% trong năm 2009. Sự sút giảm về xuất khẩu sẽ gây thiệt hại đặc biệt cho Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Trung Á có thể tăng trưởng ở mức khoảng 4% trong năm 2009 vì giá dầu vẫn còn thấp hơn 60% dưới mức cao nhất trong năm ngoái.

Ông Lee cho rằng điều quan trọng là các nước ở Châu Á phải củng cố và tăng cường nhu cầu nội địa, để đáp lại nhu cầu xuất khẩu giảm sút.

Ông Lee nói: “Các biện pháp ngắn hạn không hẳn chỉ giúp các quốc gia Á Châu thoát ra khỏi tình trạng trì trệ kinh tế hiện nay mà thôi, nó còn giúp các nước này củng cố sức mạnh để có thể đương đầu với những chấn động lớn từ bên ngoài một cách dẻo dai hơn.”

Ông Lee nói rằng triển vọng ngắn hạn u tối bởi vì tình trạng suy thoái trầm trọng trong các nền kinh tế công nghiệp hóa gây thiệt hại cho các nước đang phát triển. Nhưng, nếu nền kinh tế toàn cầu phục hồi phần nào trong năm tới thì khu vực Châu Á đang phát triển sẽ chứng kiến mức tăng trưởng trung bình là 6% vào năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG