Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẵn sàng bắn hạ phi đạn của Bắc Triều Tiên


Quân đội Nhật Bản đang chuẩn bị bắn hạ một phần hoặc toàn bộ tên lửa mà Bắc Triều Tiên dự định phóng đi, nếu tên lửa này có vẻ sẽ rớt xuống bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ của Nhật. Trong khi đó, các đặc sứ cao cấp trong khu vực đang lên đường tới Washington để bàn thảo một đáp ứng về mặt ngoại giao với vụ phóng có thể xảy ra này. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin theo dõi các diễn biến trước vụ phóng, và gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết ông đã ra lệnh nghênh cản bất kỳ mảnh vụn nguy hiểm nào, nếu như có trục trặc trong vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên theo như kế hoạch.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói rằng bất cứ phi đạn hay hỏa tiễn nào bay ngang qua Nhật Bản đều không thể chấp nhận được. Ông nói thêm rằng Nhật Bản sẽ tiến hành các biện pháp thích nghi đối với bất cứ điều gì có ảnh hưởng đến quyền lợi quốc gia.

Các nhận định của ông Hamada được đưa ra sau một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nhật Bản hôm nay, trong đó các giới chức cao cấp biểu quyết chấp thuận việc sử dụng kỹ thuật phòng thủ phi đạn để phá hủy bất cứ phần nào của hỏa tiễn Bắc Triều Tiên có vẻ sẽ rớt xuống Nhật Bản.

Bắc Triều Tiên cho biết họ sẽ phóng cái mà họ gọi là một 'vệ tinh viễn thông', trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 8 tháng tới. Đường đạn dự trù sẽ đi ngang qua lãnh địa Bắc bộ Nhật bản.

Nam Triều Tiên, Nhật Bản, và Hoa Kỳ coi vụ phóng theo kế hoạch này là một mưu toan không thể chấp nhận được nhằm thúc đẩy chương trình phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên. Hỏa tiễn tầm xa mà Bình Nhưỡng định phóng đi trên nguyên tắc có khả năng chở một đầu đạn bắn xa tới miền tây Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo của cả 3 nước, trong đó có thủ tướng Taro Aso của Nhật Bản, nói rằng vụ phóng này vi phạm một nghị quyết của Liên hiệp quốc đã được thông qua sau một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên năm 2006.

Thủ tướng Nhật cho biết Nhật bản sẽ cực lực phản đối, thông qua Liên hiệp quốc, trong khi cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên đừng thực hiện vụ phóng.

Bắc Triều Tiên nói rằng các mưu toan bắn hạ tên lửa của họ sẽ là một hành động chiến tranh, và bất kỳ biện pháp chế tài nào mà Liên hiệp quốc định áp dụng thêm sẽ là một cú đánh có khả năng tiêu diệt các cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Đại biểu của Nam Triều Tiên tại các cuộc đàm phán này hôm nay lên đường đi Washington để mở các cuộc hội ý cấp cao về một đáp ứng ngoại giao với vụ phóng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG