Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pháp thúc đẩy cải cách tài chính trước hội nghị G-20


Thủ tướng Pháp Francois Fillon đang có mặt tại thủ đô Washington để tranh thủ hậu thuẫn cho các luật lệ quốc tế về tài chính gay gắt hơn trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-20 vào ngày 2 tháng tới ở London. Trong khi chính quyền của Tổng thống Obama muốn Châu Âu gia tăng chương trình kích thích tài chính để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thì thủ tướng Pháp cho rằng cải tổ tài chính là điều phải giải quyết trước. Thông tín viên Julia Ritchey của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Francois Fillon của Pháp nói rằng nhiệm vụ trong tháng tới của nhóm G-20 gồm các nền kinh tế phát triển và đang trỗi dậy lớn nhất thế giới là đạt được những kết quả cụ thể trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông Fillon nói phương sách tốt nhất để đạt được mục tiêu là thỏa thuận về việc kiểm tra gắt gao hơn các cơ chế tài chính quốc tế.

Trong một bài phát biểu hôm qua tại Quỹ Carnegie cho Hòa bình Quốc tế tại Washington, ông Fillon liệt kê 4 vấn đề chủ chốt mà nước Pháp muốn đưa lên hàng đầu chương trình thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế.

Ông Fillon nói rằng 4 cột trụ của sự hồi phục lâu dài là cải tổ các luật lệ về tài chính, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, cứu nguy các ngân hàng, và cung cấp viện trợ cho các quốc gia bị thiệt hại nhiều nhất vì cuộc khủng hoảng kinh tế.

Thêm vào đó, ông nói rằng các quỹ đầu tư phải được đặt dưới sự giám sát thực sự. Các cơ quan thẩm định mà ông Fillon nói rằng đã góp phần châm ngòi cho cuộc khủng hoảng, phải áp dụng các luật lê để xử lý các trường hợp xung đột quyền lợi và các trung tâm ngân hàng ở ngoài nước, thường giúp các khách hàng trốn thuế ở nước họ, cần phải đặt dưới sự điều hành gắt gao.

Ông Fillon cũng phản bác những lời chỉ trích trong giới truyền thông và trong chính quyền của ông Obama cho rằng Châu Âu cần phải chi nhiều hơn vào các chương trình kích thích kinh tế của chính phủ.

Thủ tướng Pháp nói rằng cuộc khủng hoảng phát sinh do khối nợ công cộng thặng dư và sẽ không được giải quyết bằng cách tạo ra thêm nợ nần. Ông nói rằng các nước thành viên trong Liên hiệp Âu Châu vốn đã thực thi các kế hoạch kích thích lớn chiếm hơn 3% tổng sản phẩm của Châu Âu.

Ông Fillon bày tỏ sự tin tưởng vào sáng kiến mới nhất của bộ trưởng tài chính Mỹ Tim Geithner nhằm giúp ổn định hóa hệ thống ngân hàng bằng cách cung cấp sự bảo đảm và những khoản cho vay với lãi suất thấp cho các nhà đầu tư sẵn sàng mua những tích sản độc hại của các ngân hàng.

Ông Fillon cho biết ông tán thành khái niệm về một sự hợp tác công-tư để mua những tích sản xấu, và khái niệm đó sẽ gợi ý cho các quốc gia Âu Châu cứu xét những biện pháp tương tự.

Trong thời gian ở Washington, ông Fillon cũng đã gặp phó tổng thống Joe Biden và ông Lawrence Summers, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG