Đường dẫn truy cập

Đảng Quốc Đại Ấn Ðộ trình bày chủ trương để vận động tranh cử


Đảng Quốc Đại cầm quyền ở Ấn Độ đã trình bày các chủ trương để vận động tranh cử trong lúc cuộc tổng tuyển cử sẽ bắt đầu diễn ra vào tháng tới. Các giới chức đảng này nói rằng họ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xác nhận rằng Thủ tướng Manmohan Singh sẽ là người đứng đầu chính phủ nếu họ giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử. Từ New Dehli, thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Thủ tướng Manmohan Singh cho biết: nếu đảng Quốc Đại của ông giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới, ông sẽ ra sức để bảo đảm là kinh tế sẽ tăng trưởng với tính chất công bằng và bao gồm nhiều thành phần hơn. Cam kết này được đưa ra sau khi đảng Quốc Đại trình bày các chủ trương cho cuộc vận động bầu cử.

Với mục đích tranh thủ sự ủng hộ của cử tri nghèo, Thủ tướng Singh nói rằng đảng ông sẽ bảo đảm là những lợi ích của sự phát triển kinh tế sẽ tới tay những người thuộc tầng lớp yếu thế và những khối người thiểu số.

Ông cho rằng mặc dù kinh tế toàn cầu bị xuống dốc nhưng Ấn Độ đã có được sự tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của chính phủ ông.

Ông Singh nói: "Thế giới đang gặp khó khăn. Nhưng Ấn Độ hiện nay vẫn là nước lớn có nền kinh tế phát triển nhanh hàng thứ nhì thế giới, sau Trung quốc. Thách thức của chúng ta là duy trì vị thế này."

Đảng Quốc Đại cam kết sẽ thực hiện một số biện pháp được lòng đa số dân chúng, như kế hoạch trợ giá lương thực để bảo vệ cho dân nghèo trước tình hình suy thoái toàn cầu. Hàng triệu người Ấn Độ có mức thu nhập ít hơn 2 đôla một ngày.

Lãnh tụ đảng Quốc Đại, bà Sonia Gandhi, đã bác bỏ những lời đồn đoán cho rằng đảng bà sẽ chọn một người khác làm thủ tướng. Bà khẳng định rằng ông Singh sẽ lãnh đạo chính phủ kế tiếp nếu đảng bà tiếp tục nắm quyền chấp chính.

Ông Singh, năm nay 78 tuổi, mới đây đã trải qua phẫu thuật tim, khiến một số người cho rằng ông không muốn làm thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa. Một số nhân vật lãnh đạo đảng cũng nói rằng nên chọn con trai của bà Gandhi, ông Rahul Gandhi, làm thủ tướng.

Bà Gandhi nói rằng: đảng của bà là đảng duy nhất có sự hiện diện trên cả nước. Bà cho biết như thế trong lúc một số đảng hoạt động cấp khu vực đã thành lập một liên minh để đương cự với đảng Quốc Đại.

Theo lời bà Gandhi, đảng Quốc Đại là một đảng có tầm nhìn toàn quốc thật sự và luôn luôn tranh đấu cho một quốc gia theo đường lối thế tục, dân chủ và thể hiện công bằng xã hội.

Đối thủ lớn nhất của đảng Quốc Đại hiện nay là một liên minh nằm dưới sự lãnh đạo của đảng Bharatiya Janata, là đảng thuộc phe đối lập và có chủ trương dân tộc Ấn Độ giáo. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị nói rằng các đảng khu vực cũng sẽ nắm giữ một vai trò rất quan trọng trong cuộc bầu cử này.

Cuộc đầu phiếu kéo dài 1 tháng sẽ bắt đầu từ ngày 16 tháng tư. Công tác kiểm phiếu sẽ được thực hiện một tháng sau đó, sau khi kết thúc cuộc đầu phiếu được chia thành năm giai đoạn tại quốc gia rộng lớn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG