Đường dẫn truy cập

Ðức Giáo Hoàng đến thăm Cameroon


Cameroon là chặng dừng chân đầu tiên của Đức Giáo Hoàng trong chuyến viếng thăm châu Phi kéo dài một tuần lễ. Thông Tín Viên phụ trách Tây Phi Scott Stearn tường trình là những người đối lập với Tổng Thống Paul Biya hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ đề cập đến các vi phạm nhân quyền của Cameroon trong chuyến viếng thăm này.

Đức Giáo Hoàng Benedicto tuyên bố là Ngài đến châu Phi để nêu lên tiềm năng to lớn của lục địa này và những vết thương đau đớn về đói khát, bệnh tật, bất công và bạo động.

Tại Cameroon, các nhà tranh đấu cho nhân quyền hy vọng là thông điệp của Đức Giáo Hoàng bao gồm những điều đã được tổ chức Ân xá quốc tế nêu ra, đó là những vụ giết chóc ngoài hệ thống tư pháp, những vụ bắt bớ tùy tiện, những vụ tra tấn và giam giữ bất hợp pháp do chính phủ của Tổng Thống Paul Biya thực hiện để đàn áp những người đối lập chính trị.

Nhóm bênh vực nhân quyền có tên là Kế hoạch Tiến bộ cho Cameroon tuyên bố là chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ làm mọi người thất vọng nếu Ngài không lên án những vụ vi phạm nhân quyền, quản lý tồi tệ, tham nhũng và những hành vi kém dân chủ, trong đó có chuyện Tổng Thống Biya thay đổi Hiến Pháp để kéo dài thời gian 26 năm cầm quyền của ông.

Nhà đạo diễn phim ảnh Mfuh Ebenezer tuyên bố là những chuyến đi trước đây của Đức Giáo Hoàng Giaon Phao Lô Đệ Nhị vào năm 1985 và 1995 không thay đổi cung cách của chính quyền Cameroon đối với vấn đề nhân quyền.


Đạo diễn Ebenezer nói: “Những vị khác đã đến đây và cũng không có gì thay đổi cả.”

Và ông Ebenezer cũng không hy vọng có chút gì thay đổi về phía Tổng Thống Biya sau chuyến thăm lần này của Đức Giáo Hoàng.

Ông Ebenezer nói: “Khi vị ông Tổng Thống của chúng tôi lên cầm quyền thì chúng tôi nói là tốt lắm, bây giờ chúng ta đã có một Ki tô hữu lên nắm quyền thay cho một người Hồi Giáo, và ông ta là một tín đồ Thiên Chúa Giáo La Mã. Tuy nhiên như quý vị biết, trong tất cả các bài diễn văn của ông, tôi không bao giờ nghe ông nhắc đến Đức Chúa Jesus. Ngay cả câu ‘Xin Đức Chúa Trời ban phước cho Cameroo’ cũng không nghe. Bây giờ chúng tôi đang có những chính trị gia xơ cứng , không chịu chấp nhận làn gió thay đổi.”

Khi thăm Cameroon, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp Tổng Thống Biya, các nhà lãnh đạo Hồi Giáo và những người đang giúp đỡ những người tàn tật.

Tổng Giám Mục giáo phận Duala, Hồng Y Christian Tuni, cho biết là Đức Giáo Hoàng sẽ giúp củng cố vai trò của Giáo hội trong việc thay đổi xã hội.

Đức Hồng y Tuni nói: “Đức Giáo Hoàng đến đây như là một nhà lãnh đạo tinh thần. Ngài không đến đây như là một tác nhân của phát triển. Nếu đời sống tinh thần của quốc gia chúng ta không được như là lẽ ra phải có thì chúng ta sẽ không bao giờ tiến bộ về mặt vật chất.”

Hồng Y Tumi loan báo là Đức Giáo Hoàng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Thiên Chúa Giáo của 52 quốc gia châu Phi để chuẩn bị cho một đại hội tại Vatican vào tháng 10 năm nay để suy ngẫm về việc sống hòa hợp trong công lý và hòa bình, trong một lục địa có nhiều tranh chấp và bất công.

Lực lượng an ninh đã phá hủy hơn mấy chục gian hàng trong chợ tại thành phố Yaounde. Nhà chức trách nói rằng đây là một phần trong cố gắng làm đẹp thành phố để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng. Ảnh của Tổng Thống Biya và của Đức Giáo Hoàng Bênêdictô xuất hiện tại một bảng quảng cáo lớn trong thành phố với dòng chữ ‘Một sự thông công toàn hảo.’

Linh mục Antoine Depadoue Tchounang, Tổng Thư Ký của Hiệp Hội báo chí Thiên Chúa Giáo quốc tế cho biết là chuyến viếng thăm này của Đức Giáo Hoàng không phải là để hỗ trợ cho chính phủ Biya.

Ông Tchounang nói:“Một vài người nói rằng chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng là một hình thức công nhận những gì Cameroon thực hiện được. Tôi nghĩ là chúng ta cần phải rõ ràng ở điểm này. Đức Giáo Hoàng đến để thăm các vị giám mục của châu Phi đang họp tại Yaounde. Dù rằng Ngài không tuyên bố rõ ràng là Ngài chống việc này, việc nọ nhưng là một nhà lãnh đạo tôn giáo, Ngài đến đây để mang tình thương của Thiên Chúa đến cho chúng ta.”

Hơn 100 ngàn người sẽ dự lễ Misa ngoài trời do Đức Giáo Hoàng chủ lễ vào ngày thứ Năm tại sân vận động lớn nhất của thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG