Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hoan nghênh cuộc đối đầu đã lắng dịu ở Pakistan


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Bà Hillary Clinton hoan nghênh kết quả ôn hòa kết thúc cuộc đối đầu chính trị kéo dài một tuần lễ qua tại Pakistan. Ngoại Trưởng Clinton mô tả đây là bước đầu tiên hướng tới hòa giải quốc gia và một giải pháp chính trị có tính cách tương nhượng.

Hôm thứ Hai, một người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Robert Wood, nói với các nhà báo rằng quyết định của chính phủ Pakistan phục hồi chức vụ cho Chánh Thẩm Tòa Án Tối Cao Iftikhar Mohammed Chaudhry, đã đưa đất nước Pakistan trở lại từ bên bờ vực của một cuộc xáo trộn chính trị có nguy cơ lan rộng.

Các quan chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng sau khi Islamabad gây kinh ngạc cho tất cả các bên với hành động nhượng bộ giới hoạt động tích cực thuộc phe đối lập vào sáng sớm thứ Hai, khi loan báo phục hồi chức vụ cho tất cả các vị Thẩm Phán đã bị cách chức, kể cả cho Chánh Thẩm Chaudhry của Tòa Án Tối Cao. Ông Chaudhry là một nhân vật được sự ủng hộ rộng rãi ở Pakistan.

Thủ lãnh đối lập, ông Nawaz Sharif, hoan nghênh điều mà ông mô tả là thành quả lịch sử này. Và ông tuyên bố đình chỉ kế hoạch xúc tiến một cuộc biểu tình rầm rộ dự định diễn ra trong ngày thứ Hai tại thủ đô Islamabad.

Quyết định của Thủ Tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani phục hồi chức vụ cho các vị thẩm phán là cao điểm trong một tuần lễ đầy biến động, kể cả một chiến dịch đàn áp bạo động đối với các cuộc tuần hành diễn ra trên khắp nước.

Trong một tin khác có liên quan tới Pakistan, một quả bom đã phát nổ gần một trạm xe buýt ở hướng Nam thủ đô Islamabad vào chiều tối thứ Hai, giết chết 9 người và gây thương tích cho 17 người khác.

Cảnh sát địa phương nói vụ nổ tại Rawalpindi dường như là một cuộc tấn công tự sát. Hiện chưa có chi tiết nào khác về vụ này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG