Đường dẫn truy cập

TT Obama hội đàm với TT Brazil tại Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hội đàm Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ bảy.

Cuộc thảo luận của 2 nhà lãnh đạo tập trung vào vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ông Obama nói rằng 2 nước sẽ mở một loạt các cuộc họp để phối hợp chương trình làm việc trước hội nghị khối G-20, gồm các quốc gia công nghiệp hóa và các quốc gia đang phát triển, sẽ diễn ra ở London vào tháng tới, và hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ sắp tới.

Tổng thống Lula da Silva nói rằng mặc dù kinh tế của Brazil chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng như các nền kinh tế khác, ông vẫn lo ngại về tình trạng thiếu năng động trong thị trường tín dụng của nước ông.

Ông da Silva nói rằng điều quan trọng là củng cố nguồn cung ứng tín dụng trên thế giới để ngăn chận cuộc khủng hoảng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tổng thống Brazil nói rằng ông và ông Obama tin rằng các quyết định tại hội nghị G-20 có thể giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông nói rằng đã đến lúc củng cố lại hoạt động tín dụng trên thế giới và phục hồi lòng tin nơi mọi người.

Cả 2 nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc các nước cùng phối hợp đưa ra quyết định và cảnh báo chống lại các biện pháp bảo hộ. Hai ông cũng đàm luận về việc gia tăng hợp tác song phương trong lãnh vực năng lượng và nhiên liệu sinh học cũng như phát triển giao thương.

Một vấn đề khác cũng đã được Tổng thống Obama và Tổng thống da Silva đề cập đến là vụ một cậu bé mà 2 gia đình ở Brazil và ở Hoa Kỳ đang tranh quyền nuôi dưỡng.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận riêng về trường hợp cậu bé 8 tuổi Sean Goldman.

Năm 2004 mẹ của bé Goldman đưa con về Brazil và không trở lại Hoa Kỳ. Sau đó bà li dị cha của bé Sean và lập gia đình với người khác ở Brazil. Bà từ trần sau đó và để bé Sean lại người cha kế nuôi dưỡng.

Theo tin của Reuters thì Tổng thống da Silva nói với các phóng viên báo chí rằng Tổng thống Obama khẳng định lập trường của Hoa Kỳ là nên đưa bé Sean Goldman về lại Hoa Kỳ. Còn Tổng thống Brazil thì lập lại quan điểm của ông là vấn đề này nên để cho tòa án Brazil quyết định.

Trước đây trong tuần, Hạ viện Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết yêu cầu Brazil trả cậu bé về cho cha của cậu là ông David Goldman, đang cư ngụ trong bang New Jersey.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng kêu gọi trả bé Sean Goldman về với cha ở Hoa Kỳ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG