Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến Australia


An ninh và thương mại là trọng tâm của chuyến thăm Australia của thủ tướng Iraq Nouri Al-Maliki. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Iraq thực hiện chuyến thăm chính thức Australia, một nước đã hỗ trợ cho chiến dịch lật đổ Saddam Hussein do Mỹ lãnh đạo, nhưng năm ngoái đã triệt thoái lực lượng tác chiến ra khỏi Iraq. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát biểu với các phóng viên tại Canberra, ông Nouri Al Maliki nói rằng 2 vụ đánh bom lớn mới đây ở Baghdad là 'đáng tiếc' sau một thời gian yên tĩnh. Mặc dù vẫn xảy ra những vụ bạo động và thiệt hại sinh mạng, nhà lãnh đạo Iraq nhấn mạnh rằng các phần tử cực đoan ở Iraq đã mất khả năng chống cự và đối đầu với lực lượng an ninh địa phương.

Trước việc Hoa Kỳ có ý rút quân ra khỏi đất nước bị xáo động này, ông Al-Maliki nói rằng nhà chức trách Iraq sẽ có khả năng ứng phó, sau cuộc triệt thoái.

Là một đồng minh chính của Hoa Kỳ trong cuộc tiến quân đã đẩy Saddam Hussein ra khỏi quyền lực vào năm 2003, Australia đã rút lực lượng tác chiến của mình ra khỏi Iraq hồi giữa năm ngoái, hoàn thành lời cam kết mà chính phủ của thủ tướng Lao động Kevin Rudd đưa ra lúc tranh cử.

Binh sĩ Úc vẫn còn ở Baghdad để bảo vệ các nhà ngoại giao và một tầu khu trục nhỏ của hải quân vẫn còn bảo vệ các giếng dầu của Iraq.

Mậu dịch giữa Australia và Iraq đã là một đề tài khác bao trùm chuyến thăm 5 ngày của ông Al-Maliki.

Iraq nói họ muốn gia tăng lượng lúa mì của Uùc nhập vào Iraq, sau khi đã bị cắt giảm vì một vụ tai tiếng hối lộ các viên chức của cựu tổng thống Saddam Hussein.

Ông Rudd nói rằng một giai đoạn hợp tác mới sẽ đem lại các quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn.

Ông Rudd nói: "Thủ tướng Iraq và tôi đồng ý rằng đã đến lúc xây dựng một mối bang giao vững mạnh, dựa vào các quan hệ kinh tế và thương mại rộng rãi giữa hai nước. Iraq cũng đã chấp thuận về số lượng lúa mì mới nhập từ Australia vào Iraq. ”

Iraq hy vọng mua khoản 1 triệu tấn lúa mì của Australia trong năm nay – tăng gần gấp 3 số lượng đã nhập năm 2008 và tăng từ số không vào năm 2007, khi vẫn còn ảnh hưởng của vụ tai tiếng hối lộ.

Lúc đó, công ty độc quyền xuất khẩu lúa mì của Úc AWB đã bị phát hiện hối lộ 222 triệu đôla cho chính phủ Saddam cho các thương vụ lúa mì.

Thời kỳ gây thiệt hại trong bang giao giữa hai nước dường như đã qua rồi và Australia sẽ phái một nhà thương thuyết mậu dịch cấp cao đến Iraq để tạo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ rộng lớn hơn. Các giới chức ở Canberra cũng sẽ chia sẻ với nông dân Iraq kinh nghiệm trồng hoa mầu trong thời tiết khô hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG