Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam


Trung Quốc vẫn tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 5 năm liền.

Bản tin trên mạng của People‘s Daily trích lời một viên chức tại Phòng Thương mại và Kinh tế của Đại Sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam phát biểu trước các thông tín viên ngày hôm qua rằng Trung Quốc vẫn duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 5 năm liên tiếp.

Viên chức này cũng nói rằng Việt Nam là thị trường lớn nhất của Trung Quốc ở khu vực Đông Nam Á về hợp đồng kỹ thuật. Trong khi đó, ngày càng nhiều các doanh nghiệp Trung Quốc sang đầu tư ở thị trường Việt Nam.

Vẫn theo viên chức này, trong những năm gần đây, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đã phát triển nhanh chóng và tổng kim ngạch thương mại song phương đã đạt 19,46 tỉ đô la trong năm 2008, tức là tăng 28,8% một năm. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tăng 27,2% và đạt 15,12 tỉ đô la, và nhập khẩu đạt 4,34 tỉ đô tức là tăng 34,6%.

Số liệu thống kê của Bộ Thương mại Trung quốc cho thấy tính đến tháng 9 năm 2008, Trung Quốc đã đầu tư trực tiếp 540 triệu đô la vào Việt Nam chủ yếu là các lĩnh vực xây dựng khu công nghiệp, sản xuất phụ tùng xe hơi, xe máy, chế biến thức ăn gia súc, phát triển tài nguyên khoáng sản và điện lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG