Đường dẫn truy cập

Thị trường tài chính thế giới sụt giá mạnh


Các thị trường chứng khoán chính trên thế giới lại rớt giá trong phiên giao dịch hôm thứ hai giữa lúc tình trạng suy thoái kinh tế trở nên trầm trọng hơn tại Hoa Kỳ, và lại có thêm một số tin bi quan về hoạt động của các doanh nghiệp quốc tế. Tại London, ngân hàng HSBC Holdings vừa loan báo kế hoạch huy động thêm gần 18 tỉ đôla tiền vốn từ các nhà đầu tư, và Thủ tướng Gordon Brown của Anh sẽ gặp Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc. Đó là những đề tài chính trong bài tường trình chi tiết từ London của thông tín viên Tom Rivers gửi về Đài VOA.

Giữa lúc các tin kinh tế bi quan được tung ra càng lúc càng nhiều, thì áp lực kinh tế gia tăng khiến giá cả trên các thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục sụt giảm.

Các số liệu về GDP mới nhất của Hoa Kỳ phổ biến hôm thứ sáu đã khiến các thị trường châu Á mất giá trong phiên giao dịch đầu tuần này - thị trường Nhật Bản và Hồng Kông giảm tới gần 4%.

Vài giờ sau đó thị trường châu Âu cũng bị tác động tương tự như tại châu Á.

Cổ phiếu ngành tài chánh giảm mạnh sau khi có tin ngân hàng khổng lồ HSBC báo cáo lãi ròng của ngân hàng này trong năm 2008 đã giảm gần 70%. Ngân hàng HSBC cũng loan báo kế hoạch phát hành một đợt cổ phiếu mới để huy động thêm vốn, ước tính gần 18 tỉ đôla.

Chủ tịch Stephen Green của ngân hàng HSBC nói rằng đợt huy động vốn lần này tạo khả năng hoạt động tốt hơn cho ngân hàng trong tương lai.

Ông Stephen Green nói: “Đây là một thời kỳ hết sức bất thường, có nhiều biến động và thay đổi từng ngày. Chúng tôi phải bảo đảm nguồn vốn của chúng tôi hoàn toàn không rơi vào tình trạng nguy cơ trong giai đoạn đầy biến động này. Hầu hết các ngân hàng ở mọi nơi đều huy động thêm vốn, một số huy động vốn từ chính phủ, một số khác huy động vốn từ thị trường. Thị trường đang trông mong có những nguồn cấp vốn dồi dào hơn, và chúng tôi phải chuẩn bị trước để đáp ứng với tình thế."

Ông Julian Skan thuộc công ty tư vấn ngành ngân hàng Accenture nói rằng những lý do mà ngân hàng HSBC đưa ra để giải thích quyết định của họ có vẻ hợp lý.

Ông Skan nhận định: “Kế hoạch này là để củng cố nguồn vốn cơ bản của ngân hàng để các mục tiêu chiến lược trong 5 năm tới của ngân hàng không bị gián đoạn. Do đó tôi nghĩ đây là một hành động thích hợp – thà làm một lần còn hơn là bị đẩy vào thế phải lập lại hành động này nhiều lần khiến cho cho cổ đông mất tin tưởng. Đây là một ngân khoản rất lớn. Họ cho biết số vốn này chủ yếu để bổ sung tư bản vì họ đang lâm vào tình trạng khó khăn . Tôi cho rằng kế hoạch ấy là hợp lý."

Ngân hàng HSBC cũng dự trù giảm bớt 6 ngàn công ăn việc làm tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó Thủ tướng Gordon Brown đã lên đường sang Washington. Ông sẽ gặp Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc trong ngày hôm nay, thứ ba. Được biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về điều mà ông Brown gọi là ‘một thỏa thuận toàn cầu mới’ - đó là một loạt các hành động phối hợp quốc tế để xoa dịu tác động có thể còn nghiêm trọng hơn nữa của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong thời gian lưu lại Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo Anh sẽ phát biểu tại một phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội trong ngày thứ tư trước khi rời Washington để về lại London.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG