Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo kế hoạch triệt thoái khỏi Iraq


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ triệt thoái phần lớn lực lượng chiến đấu ra khỏi Iraq trong 18 tháng tới. Theo tường thuật của Thông tín viên Kent Klein của Ðài VOA từ Tòa Bạch Ốc, thì ước lượng 1/3 binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Iraq cho tới hết năm 2011, để giữ an ninh và huấn luyện cho các lực lượng an ninh Iraq.

Gần 6 năm sau khi chiến tranh Iraq khởi sự, Tổng Thống Barack Obama đã ấn định ngày để kết thúc cuộc chiến này.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Xin cho tôi được nói một cách đơn giản như thế này: đến ngày 31 tháng 8 năm 2010, sứ mạng chiến đấu của chúng ta ở Iraq sẽ chấm dứt.”

Tổng Thống Obama loan báo quyết định đó tại Trại Lejeune, một căn cứ quân sự ở bang North Carolina. Hàng ngàn binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến tại căn cứ này đã được gửi sang Iraq, và hàng ngàn binh sĩ Mỹ khác đang trong tình trạng sẵn sàng để được triển khai sang Afghanistan.

Thời biểu 18 tháng vừa được loan báo dài hơn đôi chút so với thời gian 16 tháng mà ông Obama đã hứa với giới cử tri Mỹ hồi năm ngoái, để triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi Iraq. Tuy vậy ngày được ấn định về cuộc rút quân của Hoa Kỳ cũng đã đẩy nhanh.

Thời biểu ấy đã được Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates và các cố vấn quân sự Mỹ hàng đầu khác đề nghị.

Tổng Thống Obama dự định sẽ triệt thoái khoảng 2/3 lực lượng quân sự Mỹ gồm tất cả 142 ngàn quân đang có mặt tại Iraq. Ông nói những người còn lại sẽ huấn luyện các lực lượng an ninh Iraq, bảo vệ thường dân và chiến đấu chống khủng bố.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Sau khi đã rút các đơn vị tác chiến ra khỏi Iraq, sứ mạng của Hoa Kỳ sẽ chuyển từ công tác chiến đấu sang công tác hậu thuẫn cho chính phủ Iraq và các lực lượng an ninh nước này, giữa lúc người Iraq đứng ra nhận lãnh vai trò dẫn đầu trong các nỗ lực củng cố an ninh cho đất nước họ.”

Các binh sĩ Mỹ cuối cùng còn lại sẽ rời Iraq trước cuối năm 2011, theo tinh thần một thỏa thuận đạt được giữa hai nước.

Tổng Thống Obama nói một thành tố khác trong chiến lược của ông là Hoa Kỳ sẽ hợp tác với tất cả các nước vùng Trung Đông, kể cả với Iran và Syria:

Tổng thống Obama nói: “Mỗi nước và mỗi tổ chức nên biết rằng, bất kể quý vị chúc dữ hay chúc lành cho Hoa Kỳ, thì sự kiện chiến tranh ở Iraq kết thúc sẽ mở ra một thời đại mới đối với vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ và sự tham gia của Hoa Kỳ trong vùng Trung Đông.”

Thượng Nghị Sĩ John McCain, người đã từng mạnh mẽ đả kích kế hoạch rút quân của Tổng Thống Obama trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng Thống hồi năm ngoái, giờ đây nói rằng ông cảm thấy lạc quan một cách thận trọng, rằng kế hoạch này là một kế hoạch khả thi.

Thượng Nghị Sĩ McCain phát biểu: “Nguy cơ lớn nhất sẽ xảy ra trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử tháng 12 năm nay, và tình hình có thể trở nên xấu đi trước cuộc bầu cử, và ngay cả sau bầu cử. Xét những yếu tố đó, tôi tin rằng kế hoạch triệt thoái của Tổng Thống Obama là một kế hoạch hợp lý.

Trong bài diễn văn của ông tại Trại LeJeune, Tổng Thống Obama xác nhận rằng ông Christopher Hill sẽ là tân Đại Sứ Hoa Kỳ tại Iraq. Ông Christopher Hill là người đứng đầu phái đoàn thương thuyết với Bắc Triều Tiên trong chính phủ của Tổng Thống George W. Bush.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG