Đường dẫn truy cập

Ủng hộ viên của ông Thaksin biểu tình ở Bangkok


Tại Thái Lan, những người thuộc phe đối lập và ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawat vừa phát động một cuộc biểu tình, họ ngăn chặn lối ra vào tòa nhà nơi đặt văn phòng chính phủ ở thủ đô Bangkok, để đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải từ chức. Từ Bangkok, Thông tín viên Ron Corben của Đài VOA tường trình rằng cuộc biểu tình này có thể là một phần trong chiến thuật mới của giới ủng hộ ông Thaksin nhằm làm suy yếu chính phủ của Thủ Tướng Abhisit, người vừa lên nắm chính quyền hồi tháng 12 năm ngoái.

Những bài diễn văn sôi nổi, cùng với tiếng nhạc quân hành hào hứng là bối cảnh của cuộc biểu tình có sự tham dự của gần 20 ngàn người đối lập với chính phủ đương nhiệm, ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawat. Đám đông biểu tình đã chặn lối ra vào tòa nhà chính phủ ở thủ đô Bangkok.

Khoảng 3 ngàn cảnh sát được triển khai quanh công ốc này cùng với khoảng hơn 2 ngàn binh sĩ đang trong tư thế sẵn sàng hành động.

Cuộc biểu tình được Mặt Trận Dân chủ Thống nhất Chống Độc Tài tổ chức. Những người ủng hộ ông Shinawat mặc trang phục màu đỏ.

Ông KhunWachara cho biết ông phản đối chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, vừa lên nắm quyền hồi tháng 12 vừa qua.

Ông Abhisit thành lập một chính phủ liên hiệp sau khi tòa quyết định cấm nhiều bộ trưởng trong chính phủ ủng hộ ông Thaksin tham chính.

Ông Wachara nói: “Chúng tôi cổ xúy cho tiến trình dân chủ tại Thái Lan. Chúng tôi phản đối tình trạng không có công lý và bất công trong quốc hội. Chúng tôi muốn chứng tỏ cho toàn thể công chúng thấy rằng hầu hết người dân Thái Lan đều không hài lòng với chính phủ bất hợp pháp đang cầm quyền, không hài lòng với một phong trào bất hợp pháp đang phá hoại dân chủ, phá hoại nền pháp quyền.”

Sau khi ông Thaksin bị lật đổ hồi năm 2006, các đảng phái được ông hậu thuẫn đã đắc thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12 năm 2007. Ông Thaksin rời Thái Lan hồi năm ngoái trước khi tòa án xét xử ông về các tội danh tham nhũng, tuyên phạt ông 2 năm tù giam.

Các nỗ lực của chính phủ thân Thaksin đã tìm cách khôi phục lại thanh danh cho ông. Họ ủng hộ các chính khách và đảng phái bị cấm hoạt động, họ phản đối và mở các cuộc biểu tình tại Bangkok để phản đối các vụ xét xử của tòa án.

Đảng Dân chủ Nhân dân đã phát động các cuộc biểu tình vào tháng 5 năm ngoái chống lại chính phủ thân Thaksin. Trong các cuộc biểu tình đó có vụ phong tỏa tòa nhà chính phủ kéo dài suốt hơn 3 tháng, và vụ chiếm giữ 2 phi trường quốc tế chính ở Bangkok trong hơn một tuần lễ.

Giới trung lưu cư ngụ tại các thành thị của Thái Lan tố cáo ông Thaksin và chính phủ của ông là tham nhũng và lạm dụng quyền hành. Ngược lại ông Thaksin được sự ủng hộ rộng rãi trong giới lao động cư ngụ tại các khu nông thôn, và những người dân nghèo sinh sống ở thành thị, nhờ các chính sách kinh tế theo chủ nghĩa dân túy của ông.

Ông Chirowat Upapong, một người phản đối chính phủ, bày tỏ hy vọng rằng ông Thaksin sẽ được sớm về nước.

Ông Chirowat nói: “Tôi hy vọng ông Thaksin sẽ sớm về nước. Đa số người dân đều rất kính trọng ông. Ông Thaksin là người có năng lực có thể giải quyết mọi vấn đề cho đất nước.”

Những người biểu tình đòi chính phủ đương nhiệm phải từ chức đồng thời truy tố những người cầm đầu các cuộc biểu tình hồi năm ngoái. Chính phủ đương quyền đã cho phép cảnh sát ra trát tòa để bắt giữ 21 nhân vật được coi là đóng vai trò chính trong các cuộc biểu tình năm ngoái.

Thái Lan sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh ASEAN trong tuần này. Hội nghị này đã bị hoãn lại hồi năm ngoái vì các cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG