Đường dẫn truy cập

Việt Nam khai trương nhà máy lọc dầu Dung Quất


Hôm Chủ Nhật 22/2/2009, Việt Nam đã khai trương nhà máy lọc dầu đầu tiên tại Quảng Ngãi. Ðây là một nhà máy có khả năng đáp ứng 1/3 nhu cầu dầu xăng trong nước và giảm thiểu sự lệ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu.

Tin của các hãng thông tấn AFP, AP ghi nhận lời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng nhà máy lọc dầu này là thiết yếu cho việc bảo đảm an toàn năng lượng của Việt Nam.

Ông Dũng đã khánh thành nhà máy lọc dầu Dung Quất trị giá hơn 2 tỷ 500 triệu đô la trong buổi lễ được trực tiếp truyền hình trên khắp nước, một sự việc được coi là rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo Cộng Sản tại Việt Nam.

Theo AFP, mặc dù có nhiều trữ lượng dầu lửa đáng kể ở ngoài khơi, Việt Nam hiện phải nhập khẩu các sản phẩm về dầu xăng, mỗi năm tốn kém nhiều trăm triệu đô la vì mức tiêu thụ ngày càng nhiều.

Những số liệu chính thức cho thấy trong năm 2008, Việt Nam chi tiêu 10 tỷ 880 triệu đô la để nhập khẩu các sản phẩm dầu lửa trong khi xuất khẩu 10 tỷ 450 triệu đô la dầu thô.

Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam, thường được gọi là PetroVietnam, tài trợ và sẽ điều hành nhà máy lọc dầu mới, có khả năng lọc 6 triệu 500 ngàn tấn dầu một năm, khoảng 148 ngàn thùng mỗi ngày, đáp ứng được chừng 30% nhu cấu trong nước.

PetroVietnam hy vọng nhà máy sẽ hoạt động toàn diện vào tháng 8 này, và đang chuẩn bị cho việc xây cất một nhà máy lọc dầu thứ nhì ở miền bắc, đồng thời nghiên cứu cho việc có thể thực hiện một nhà máy thứ ba.

Thông tấn xã AP thì nói rằng việc xây cất nhà máy thứ nhì và thứ ba này có thể diễn ra trong vòng 6 năm tới. Ông Đinh Văn Ngọc, Phó Tổng Giám Đốc PetroVietnam tuyên bố với AFP rằng Dung Quất là một trong những nhà máy lọc dầu hiện đại nhất thế giới.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được một tổ hợp dưới sự dẫn dắt của công ty Pháp Technip S. A. xây cất. Dự án được soạn thảo lúc đầu tiên trong thập niên 1990 với kinh phí là 1 tỷ 500 triệu đô la, nhưng một số công ty nước ngoài đã rút ra với lý do nhà máy được xây cất trên một vùng nông nghiệp, không có kinh nghiệm với ngành công nghiệp năng.

Những người chỉ trích và các nhà đầu tư nước ngoài còn cho rằng Quảng Ngãi nằm quá xa các trữ lượng dầu hỏa ở ngoài khơi và quá xa Thành Phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại của Việt Nam.

Các nhà chuyên môn cho rằng chính phủ không muốn xây nhà máy lọc dầu đầu tiên tại một nơi nào khác vì muốn giúp phát triển một trong những vùng nghèo nàn nhất của Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Việt Nam còn muốn thiết lập một khu công nghiệp mới ở trung bộ để tạo một thế cân bằng đối với Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.

Giới hữu trách hy vọng nhà máy lọc dầu Dung Quất và khu công nghiệp đang được xây cất chung quanh sẽ tạo công ăn việc làm cho 20,000 người trong vùng và thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Nhiều đường lộ mới đã được xây cất trong vùng và quanh nhà máy lọc dầu, và nhiều cơ xưởng sản xuất mới đã mọc lên, trong có ít nhất một cơ xưởng của Nam Triều Tiên.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG