Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa


Cơ quan thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên nói rằng nước họ đang chuẩn bị phóng thử nghiệm một hỏa tiễn tầm xa trong khuôn khổ của một chương trình không gian chứ không phải một cuộc thử nghiệm quân sự.

Hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên hôm nay nói rằng Bắc Triều Tiên có quyền gọi là 'phát triển không gian'.

Các giới chức Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên cho biết chính phủ Cộng Sản ở Bình Nhưỡng chuẩn bị thử nghiệm phi đạn tầm xa Taepodong-Hai, được thiết kế cho mục đích quân sự. Trên lý thuyết phi đạn này có thể bắn tới tiểu bang Alaska của Mỹ.

Các giới chức cho hay: Bắc Triều Tiên đã chuyển phi đạn này tới một địa điểm phóng phi đạn ở ven biển và có thể sẽ bắn đi vào cuối tháng này.

Loan báo vừa kể được đưa ra trong lúc dân chúng Bắc Triều Tiên mừng sinh nhật thứ 67 của lãnh tụ Kim Jong Il với những cuộc mít ting, ca múa và nhiều tiết mục liên hoan.

Sinh nhật của ông Kim Jong Il là một trong những ngày lễ lớn nhất ở quốc gia Cộng Sản này.

Nhân dịp này, Chủ tịch quốc hội Bắc Triều Tiên, ông Kim Yong Nam lên tiếng cảnh cáo Nam Triều Tiên rằng nước ông sẽ có hành động quân sự để 'trừng phạt những kẻ phản quốc', nếu chính phủ Nam Triều Tiên nhất định chống đối Bắc Triều Tiên cho tới cùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG