Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Bắc Triều Tiên


Hoa Kỳ đã sẵn sàng để bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên, với điều kiện nước cộng sản này phải thực hiện lời hứa sẽ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Đó là cam kết do Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra trong một bài diễn văn đọc tại Hội Asia ở New York, tuy nhiên cùng lúc Ngoại Trưởng Clinton khuyến cáo Bình Nhưỡng chớ nên có những hành động mà bà nói là không giúp ích gì cho bất cứ bên nào.

Ngoại Trưởng Clinton nói chính phủ của Tổng Thống Obama sẵn sàng ký một hiệp định hòa bình với Bắc Triều Tiên, nếu nước này hoàn toàn tháo gỡ chương trình hạt nhân một cách có thể được kiểm chứng.

Bà Clinton lên tiếng một ngày trước khi lên đường sang Châu Á, chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của bà trong tư cách Bộ Trưởng Ngoại Giao Mỹ, và sau khi Nam Triều Tiên cảnh giác rằng Bình Nhưỡng đang sắp thử nghiệm một tên lửa tầm xa, có thể bắn tới miền Tây Hoa Kỳ.

Chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên có phần chắc sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận của Ngoại Trưởng Clinton khi bà đến thăm Nhật Bản, Indonesia, Nam Triều Tiên và Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG