Đường dẫn truy cập

VN bắt đầu cảm nhận hậu quả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu


Nhiều ngàn công nhân Việt Nam đã bị cho nghỉ việc giữa lúc Việt Nam bắt đầu cảm nhận được hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tờ Tinh Châu Nhật Báo, ấn hành tại Malaysia hôm thứ Sáu có bài cho hay theo nguồn tin sơ khởi của các công đoàn tại 10 tỉnh thành, hơn 50,000 công nhân đã mất việc trong năm 2008 và Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam tiên đoán con số này có thể lên tới 200,000 trên khắp nước trong năm nay.

Bài báo cho hay Sài Gòn là nơi gánh chịu hậu quả năng nề nhất, với hơn 35,000 công nhân mất việc tính tới nay. Ông Herb Cochran, Chủ Tịch Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cảnh báo là vì tình hình kinh tế toàn cầu suy thoái, tình trạng thất nghiệp tại Việt Nam sẽ tồi tệ thêm.

Số công ăn việc làm bị cắt giảm tại những công ty hoạt động trong các khu công nghiệp và chế xuất đã gia tăng, với 541,000 công nhân mất việc làm trong năm 2007.

Theo ông Cochran, hơn 600,000 công nhân đã bị cho nghỉ việc trong năm ngoái. Một số công ty ngày càng tăng đang cho nhiều công nhân nghỉ việc vì đơn đặt hàng của các nước Tây phương giảm sút.

Ông Nguyễn Văn Bé, Phó Giám Đốc Công Ty liên doanh Sepzone Linh Trung ở Thủ Đức cho biết 9 công ty trong các khu công nghiệp Tân Thuận và Linh Trung đang tìm cách thu hẹp hoạt động vì đơn đặt hàng mới giảm đi rất nhiều.

Nhiều công ty cho công nhân nghỉ việc hoặc cắt giảm giờ làm việc vì đơn đạt hàng không đều đặn. Công Ty Hưng Mạnh trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc cho 550 công nhân nghỉ việc vì nhiều đơn đặt hàng từ phía Hoa Kỳ bị cắt giảm.

Theo Ban Quản Lý Các Khu Công Nghiệp Và Chế Xuất của Thành Phố Hồ Chí Minh, 20 công ty nhìn nhận là đang có vấn đề và không thể bảo đảm công ăn việc làm cho công nhân. Tương lai của các công nhân đã mất việc cũng chẳng sáng sủa gì hơn.

Một cựu công nhân của công ty Silver Star sản xuất giày dép trong quận Bình Tân cho hay từ khi công ty đóng cửa hơn một tháng nay, công nhân chưa tìm ra được việc làm mới. Công ty này đóng cửa hồi tháng 10 khiến 1700 công nhân lâm cảnh thất nghiệp.

Tin cho hay :nhiều công nhân đã về quê tìm những việc làm tạm bợ. Bài báo nói rằng tình cảnh tương tự cũng xảy ra trong những khu công nghiệp tại Hà Nội. Bản quản lý khu công nghiệp Thăng Long cho biết hơn 1,000 công nhân bị cho nghỉ việc trong vài tháng nay.

Ngành sản xuất hàng may mặc, giày dép tại Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông Vũ Xuân Hồng, Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Dệt May Việt Nam, cho biết công nghiệp này trong năm nay có thể không nhìn thấy nhiều tiến bộ, nhất là đối với các công ty cỡ nhỏ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG