Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Mỹ đạt thỏa thuận về dự luật kích thích kinh tế


Một nhóm lưỡng đảng gồm các nhà làm luật thuộc Hạ viện và Thượng viện vừa loan báo thỏa thuận về chương trình 789 tỉ đô la nhằm giúp nền kinh tế Hoa Kỳ thoát ra khỏi cơn suy thoái. Theo tường trình từ trụ sở Quốc hội Mỹ của thông tín viên đài VOA Dan Robinson, mặc dù nhiều thành viên Đảng Cộng hòa tiếp tục chống đối, thỏa thuận đạt được tại Ủy ban Thương lượng Liên viện đã dọn đường cho các cuộc biểu quyết chung quyết tại quốc hội.

Hành động nhanh hơn nhiều người nghĩ có thể được, các nhà làm luật trong Ủy ban thương lượng lưỡng viện gồm 10 người đã loan báo thỏa thuận sau các cuộc thương thảo kéo dài không đầy 24 giờ.

Ông Harry Reid, trưởng khối đa số Thượng viện nói: “Cũng giống như bất cứ cuộc thương thảo nào, ở đây cũng có chuyện cho và nhận, và nếu quí vị cho phép tôi nói, thì đó là tôi đã nói ít đi.”

Thỏa thuận đưa tổng số ngân khoản xuống còn 789 tỉ đô la, trong khi cả hai dự luật đã được cả thượng viện và hạ viện thông qua đều lên tới trên 800 tỉ.

Với sự tổng hợp giảm thuế cho tầng lớp thu nhập thấp và trung bình chiếm 35% dự luật, cùng với những chi tiêu trong nước, những người hậu thuẫn dự luật cho rằng, dự luật này đã đáp ứng chỉ tiêu Tổng thống Barack Obama đề ra là tạo dựng hoặc cứu vãn tới 4 triệu công ăn việc làm.

Bà Susan Collins, thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Maine là một trong số 3 nghị sĩ ôn hòa duy nhất thuộc đảng Cộng hòa đứng về phiá khối đa số Đảng dân chủ tại thượng viện. Theo bà, khoản tiền cắt bớt từ dự luật phản ánh cố gắng đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ nền kinh tế.

Bà Collins nói: “Đây là một con số có tính trách nhiệm về tài chánh, nó phản ánh nỗ lực của chúng ta nhằm hướng sự tập trung cửa dự luật vào những chương trình, vào những chính sách cùng sự giảm thuế là những điều sẽ giúp đảo ngược tình hình kinh tế đang sa đà, tạo việc làm và giúp đỡ các gia đình trong nước chúng ta.”

Mặt khác, những người chống đối thuộc Đảng Cộng hòa vẫn duy trì những điều công kích của họ, trước tiên họ nói là dự luật bao gồm những khoản chi không rõ mục tiêu và sự giảm thuế chưa được đúng mức.

Trưởng khối Cộng hòa tại Hạ viện, ông John Boehner tỏ ý thất vọng về thỏa thuận, ông lập lại sự khẳng định rằng biện pháp này sẽ không tạo ra việc làm đủ nhanh.

Ông Boenher nói: “Dường như họ đã làm một dự luật tồi trở nên tồi hơn khi cắt bớt mức giảm thuế của các gia đình Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ, và họ lại thêm vào đó những khoản chi tiêu phí phạm của Washington.”

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Arlen Specter, một thành viên ôn hòa khác của Đảng Cộng hòa đã hợp tác với Đảng dân chủ nói là cần thiết phải hành động bây giờ.

Ông Specter nói: “Rõ ràng đây là một sự biểu quyết rất khó khăn trong tình hình thâm hụt lớn và với khoản nợ lớn của quốc gia mà chúng ta đang gánh chịu, nhưng tôi cho rằng một hành động mạnh hiện nay là điều không thể không có.”

Các nhà làm luật hậu thuẫn cho thỏa thuận vừa kể hy vọng rằng một phúc trình chung cuộc của ủy ban sẽ xong xuôi trong 2 ngày tới đây, để Hạ viện và Thượng viện có thể biểu quyết. Sau khi được chấp thuận, dự luật sẽ được gửi tới Tổng thống Obama để ký duyệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG