Đường dẫn truy cập

Tòa án Quốc tế quyết định truy tố Tổng thống Sudan


Các nhà ngoại giao và các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng các thẩm phán tại Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đã quyết định truy tố Tổng Thống Sudan về tội ác chiến tranh tại Darfur.

Các giới chức muốn được dấu tên nói rằng tòa án hình sự quốc tế sẽ ra lệnh bắt giữ Tổng Thống Omar al-Bashir. Các giới chức cho biết là quyết định vừa kể sẽ được công bố trong tháng này.

Hiện chưa được rõ tòa án tại La Haye này có sẽ truy tố ông Omar al-Bashir về tất cả 10 tội, liên quan tới tội diệt chủng, tội ác chống nhân lọai, và tội ác chiến tranh mà công tố viên trưởng Luis Moreno Ocampo đã đưa ra hay không.

Hôm Thứ Ba vừa qua, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, nói rằng, Sudan phải hợp tác đầy đủ với bất cứ quyết định nào mà tòa án vừa kể đã thực hiện và phải bảo đảm an toàn cho lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc và của các thường dân tại Sudan.

Sudan đã không chấp nhận thẩm quyền của tòa án hình sự quốc tế.

Các giới chức Sudan nói rằng sự an toàn của các binh sĩ trong lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc vẫn được bảo đảm nhưng nhà chức trách nước họ không thể kiểm soát được sự phẫn nộ của công chúng khi lệnh bắt giữ Tổng Thống Omar al-Bashir được ban ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG