Đường dẫn truy cập

200 năm sau: Tổng thống Lincoln vẫn là nguồn gợi hứng


Người Mỹ sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 200 của vị Tổng Thống thứ 16 Hoa Kỳ vào thứ năm, 12 tháng hai, Lễ kỷ niệm đã bắt đầu bằng một số các lễ lạc và triển lãm đặc biệt để vinh danh Tổng Thống Abraham Lincoln, một vị Tổng Thống tiếp tục là nguồn cảm hứng của mọi người. Thông Tín Viên Susan Logue của Đài VOA tường trình về 2 cuộc triển lãm tại Washington.

Khi ông Barack Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 44 của Hoa Kỳ, ông đặt tay trên cuốn Kinh Thánh mà Tổng Thống Abraham Lincoln đã dùng để tuyên thệ cách đây gần 150 năm.

Từ ngày ông Obama tuyên bố ra tranh cử tại thành phố Springfield, bang Illinois, quê nhà của Tổng Thống Abraham Lincoln, ông Obama đã tìm cách gợi nhớ đến vị Tổng Thống thứ 16 của Hoa Kỳ và ông cũng đã nhắc lại những lời của Tổng Thống Abraham Lincoln trong bài diễn văn mừng thắng lợi của ông ngày 4 tháng 11 năm ngoái.

Ông Obama nói: “Một chính phủ của dân, do dân và vì dân không biến mất trên trái đất. Đây là thắng lợi của chúng ta.”

Ông Harry Lubeinstein là người phụ trách cuộc triển lãm với chủ đề 'Abraham Lincoln: một đời sống phi thường' tại viện bảo tàng quốc gia về lịch sử nước Mỹ. Theo Rubenstein thì một lý do ông Obama chọn để kết nối ông với Tổng Thống Lincoln.

Ông Rubenstein nói: “Chúng tôi nghĩ đến Tổng Thống Abraham Lincoln với một mối liên hệ nào đó với giấc mơ Hoa Kỳ“

Đời sống của Tổng Thống Abraham Lincoln đầy những huyền thoại và mọi con dân nước này đều biết rõ: ra đời trong một căn nhà nhỏ bằng gỗ đơn sơ trong một gia đình nông dân nghèo, tự học và được bầu làm Tổng Thống. Ông đã dẫn dắt quốc gia trong suốt cuộc nội chiến, qua cuộc khủng hoảng lớn nhất của nước Mỹ, ông đã gìn giữ được Liên bang và chấm dứt chế độ nô lệ. Chẳng bao lâu sau khi cuộc nội chiến chấm dứt, Tổng thống Lincoln đã bị ám sát trong khi ngồi xem một vở kịch.

Ông Rubensten nhận định: “Tôi nghĩ chính câu chuyện về cá nhân ông cũng như những gì ông thực hiện được đã ảnh hưởng đến người dân Hoa Kỳ cũng như dân chúng trên toàn thế giới. Ông Lincoln sẽ được tưởng nhớ như một trong những Tổng Thống vĩ đại nhất của chúng ta. Chính là vì tài lãnh đạo của ông, chính là vì cách thức ông đối phó với thời kỳ khủng hoảng. Ông là một nhà lãnh đạo có óc thực dụng hòa hợp với những lý tưởng mạnh mẽ. Tổng Thống Abraham Lincoln để lại một hình bóng vĩ đại cho những ai nắm giữ chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ.”

Viện Bảo tàng lịch sử Hoa Kỳ trưng bày những hiện vật liên hệ đến đời sống của ông Lincoln: một con nêm bằng sắt ông dùng để chẻ củi, có chữ ký tắt của chàng trai trẻ Lincoln, bình mực ông dùng ký bản tuyên ngôn giải phóng nô lệ, bộ vest màu đen, đồng hồ bỏ túi bằng vàng, một cái tách mà ông dùng và chiếc mũ ông đội trong đêm ông bị ám sát.

Ý tưởng của cuộc triển lãm này là làm cho những huyền thoại về Tổng thống Lincoln trở nên gần gụi với con người bình thường hơn.

Sử gia David Ward nhận định:”Rõ ràng Tổng Thống Abraham Lincoln cùng với Napoleon Bonaparte đã được nhiều người viết tiểu sử nhiều hơn là những nhân vật khác trong lịch sử. Tôi nghĩ rất nhiều những cuốn sách viết về Tổng Thống Lincoln chứng tỏ rằng không những chúng ta muốn biết về ông nhưng cũng chứng tỏ rằng chúng ta không bao giờ nắm vững về ông”

Ông David Ward là người phụ trách triển lãm với chủ đề 'Một cuộc đời: Những khuôn mặt của Tổng Thống Lincoln' được trưng bày tại phòng tranh quốc gia. Cuộc trưng bày bao gồm 2 khuôn mặt đời sống của ông Lincoln cho thấy công việc của Tổng thống đã làm ông già đến như thế nào.

Sử gia Ward nói: “Chúng ta thấy sự mòn mỏi và tàn tạ trên khuôn mặt của ông từ năm 1861 khi ông mày râu nhẵn nhụi cho đến năm 1865 khi má ông hóp lại. Nhiều người khi thấy những khuôn mặt này, khuôn mặt nhợt nhạt và bất động và đặc biệt là khuôn mặt năm 1865 hóp lại như một cái sọ người thì họ nghĩ đây là những khuôn mặt chết nhưng thực sự không phải thế“

Hầu hết những bức hình trưng bày ở đây là những bức ảnh chụp.

Ông Ward nói: “Tổng Thống Abraham Lincoln thực sự là một vị Tổng Thống đầu tiên của truyền thông nếu chúng ta có thể dùng từ này từ những năm 1840 và 1850. Mỗi lần Tổng Thống Lincoln đọc một bài diễn văn quan trọng, ông cho chụp ảnh của ông. Tôi nghĩ điều mà ông làm ở đây là muốn cho công chúng thấy rõ ông là một người thế nào, một nhà lãnh đạo mà ông muốn trở thành ra làm sao.

Một trong những bức hình chụp của Tổng Thống Lincoln ám ảnh nhiều người nhất là bức ảnh ông chụp vào tháng Hai năm 1865. Nhiếp ảnh viên đã bỏ âm bản bằng kính bị rạn nứt sau khi chỉ in ra một bức ảnh mà thôi. Vết nứt chạy dài xuyên qua đầu của Tổng Tổng thống Lincoln như là điềm báo trước của đường đi của một viên đạn kết liễu đời ông hai tháng sau đó.

Ông Ward nói thêm là ngay cả không có vết nứt, bức ảnh này của Tổng Thống Lincoln cho thấy ông luôn luôn là một con người kỳ bí.

Sử gia Ward nói: “Phía bên trái của người ông thì hơi mờ một chút, như thể ông đã sẵn sàng rời xa chúng ta và như thể ông đang bị đau đớn, mệt mỏi và kiệt sức. Ông đã từng nói là không chắc ông có thể sống qua nhiệm kỳ thứ hai. Thế nhưng lại có một nụ cười giống như nụ cười bí hiểm của Mona Lisa trên khuôn mặt ông. Tổng Thống Lincoln biết là ông đã hoàn tất sứ mạng của ông là cứu vãn được Liên bang, đánh bại miền Nam, giải phóng nô lệ, mang lại quyền cho người Mỹ gốc châu Phi. Tôi nghĩ nếu còn sống, Tổng Thống Lincoln phấn khởi vô cùng khi nhìn thấy sự kiện một người da màu ngày nay trở thành Tổng Thống của nước Mỹ.

Chắc chắn là việc Tổng Thống Barrack Obama chọn Tổng Thống Abraham Lincoln làm mẫu mực cho ông sẽ làm cho vị Tổng Thống thứ 16 vui lòng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG