Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẵn sàng nói chuyện với Iran, hàn gắn quan hệ với Nga


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bày tỏ tinh thần hữu nghị với Iran trong một hội nghị về an ninh tại Munich hôm thứ bảy. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng nói chuyện với Tehran về chương trình hạt nhân của nước này.

Phó Tổng thống Biden nói rằng sẽ có những biện pháp khuyến khích tưởng thưởng có ý nghĩa nếu Iran chịu từ bỏ 'chương trình hạt nhân bất hợp pháp và bảo trợ cho khủng bố.'

Tuy nhiên ông nói thêm rằng nếu Iran vẫn theo đuổi con đường hiện nay thì nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng cô lập và sức ép từ các nước.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển các chương trình tên lửa phòng vệ nhằm đối phó với khả năng này đang ngày càng phát triển của Iran.

Đề nghị của Phó Tổng thống Biden đánh dấu một sự chuyển hướng rõ rệt với đường lối của chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush, vốn vẫn từ chối nói chuyện trực tiếp với Iran.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga là một vấn đề nhạy cảm khác đối với chính quyền của Tổng thống Obama. Ông Biden thừa nhận quan hệ có chiều hướng không tốt đẹp giữa 2 nước trong mấy năm qua và nói rằng giờ là lúc hàn gắn các quan hệ với Nga.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG