Đường dẫn truy cập

Nhân vật thứ ba được đề cử vào nội các của ông Obama rút lui


Người được Tổng thống Obama chọn vào một chức vụ chủ yếu trong nội các đã rút lui, tạo ra một khoảng trống trong Bộ Y tế và Xã hội rộng lớn của Hoa Kỳ. Theo thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA chuyên tường trình các diễn biến ở Tòa Bạch Ốc Tom Daschle đã rút lui sau khi phải nổi lên những vấn đề liên quan đến thuế và có thể là những xung đột quyền lợi.

Ông Tom Daschle là nhân vật thứ ba được đề cử giữ các chức vụ cấp cao đã rút lui giữa lúc có những tranh cãi gây trở ngại cho nỗ lực hoàn tất việc bổ nhiệm nội các của Tổng thống Obama và thu hút sự chú ý của mọi người ra khỏi sự kiện ông đang phấn đấu để Quốc hội thông qua mộït kế hoạch phụ hồi kinh tế.

Ông Obama nói với kênh truyền hình CBS rằng ông chịu trách nhiệm về việc đã thất bại trong việc đề cử ông Daschle.

Ông Obama nói: “Tôi đã lầm lẫn, tôi đã gây ra rắc rối rồi.”

Ông Obama nói rằng nguyên trưởng khối đa số tại Thượng viện sẽ đem kinh nghiệm và tài chuyên môn của ông giúp cải tổ ngành y tế. Nhưng ông nói rằng dù gì đi nữa thì cũng không thể bỏ qua việc phát hiện là ông Daschle đã thiếu thuế trên 100,000 đôla.

Ông Obama nói: “Tôi không muốn chính quyền của tôi chuyển đi một tín hiệu là có hai tập hợp luật lệ, một dành cho những nhân vật nổi tiếng và một dành cho những người dân thường phải đóng thuế hằng ngày.”

Việc ông Daschle rút lui gây trở ngại cho một chính quyền còn non trẻ đã quảng bá các tiêu chuẩn cao hơn cho các giới chức chính phủ và những luật lệ nghiêm ngặt hơn về đạo đức.

Vấn đề trở nên rắc rối hơn cho vị Tân Tổng thống là lời loan báo rút lui của ông Daschle được đưa ra chỉ 3 tiếng đồng hồ sau khi một người khác được đề cử vào chức vụ hàng đầu tại Tòa Bạch Ốc cũng rút lui và cũng vì lý do liên quan đến chuyện thuế. Bà Nancy Killefer đã được đề cử giữ chức vụ Trưởng ban giám sát ngân sách Tòa Bạch Ốc.

Trước đó, thì những nghi vấn liên quan đến đạo đức đã dẫn đến chuyện người được đề cử vào chức Bộ trưởng Thương mại là ông Bill Richardson phải rút lui. Vấn đề thuếù cũng gây trở ngại cho ông Timothy Geitner, người được ông Obama chọn vào đứng đầu bộ tài chính. Ông đã được Thượng viện Mỹ đồng thanh chấp thuận sau khi ông thú nhận là đã phạm lỗi lầm về thuế trong thời gian công tác ở nước ngoài.

Tổng thống Obama tuyên bố trên dài CBS rằng ông rất bực bội với chính bản thân và ban tham mưu của ông và rằng đã tới lúc phải đưa mọi chuyện trở lại đúng hướng.

Ông Obama nói: “Kỷ nguyên của trách nhiệm không phải là không bao giờ phạm lỗi lầm mà phải thừa nhận sai lầm và cố gắng không tái phạm.”

Thoạt đầu, Tòa Bạch Ốc dự trù sử dụng một loạt những cuộc phỏng vấn của các đài truyền hình chính trong ngày hôm qua để tranh thủ hậu thuẫn của công chúng đối với kế hoạch phục hồi kinh tế để Quốc hội thông qua. Nhưng việc ông Daschle rút lui đã làm nhiều người nhãng đi chuyện chính và nêu ra thắc mắc.

Tổng thống Obama cũng nói với kênh truyền hình ABC cần phải tập trung vào những khó khăn về kinh tế của đất nước và nhấn mạnh rằng tình hình đã trở nên tệ hại hơn.

Ông Obama nói: “Chúng ta không thể áp dụng đường lối chính trị thông thường vào thời buổi mà nên kinh tế càng lúc càng trở nên xấu hơn.”

Kế hoạch kích hoạt kinh tế đã được Hạ viện thông qua trong một cuộc biểu quyết mang tinh thần đảng phái và hiện đang được Thương viện đem ra thảo luận.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG