Đường dẫn truy cập

Ba người Nhật bị kết án trong vụ tham nhũng PCI


Một tòa án ở Nhật Bản đã kết án 3 viên chức cấp chỉ huy và phạt vạ một công ty tư vấn dính dáng vào một vụ tham nhũng tại Việt Nam khiến Nhật ngưng viện trợ cho nước này.

Tin của Thông Tấn Xã AFP cho hay các viên chức cấp chỉ huy vừa kể của công ty tư vấn PCI, trụ sở đặt tại Tokyo, đã nhận tội hối lộ một viên chức cấp cao của Việt Nam để được ký các hợp đồng liên quan tới những dự án xây cất đường lộ do tiền viện trợ của Nhật trang trải.

Chánh án Toshihiko Sonohara của Tòa Tokyo cho rằng công ty PCI đã phạm tội có th ủ đoạn, có tổ chức và tính toán, khi trao tiền bạc một cách có hệ thống cho nhân viên chính phủ nước ngoài với sự thỏa thuận của các nhân vật cấp cao.

Cũng theo chánh án Sonohara, sự kiện vừa kể chắc chắn đưa tới chỗ mất niềm tin váo các hoạt động viện trợ phát triển chính thức của Nhật, đem lại những hậu quả nghiêm trọng.

Tòa tuyên phạt công ty PCI 70 triệu Yen, tương đương với 780 ngàn đô la Mỹ, và kết án 3 cựu viên chức cấp chỉ huy của công ty là các ông Haruo Sakashita, 62 tuổi, Kunio Takasu, 66 tuổi, và Tsuneo Sakano, 59 tuổi.

Tuy nhiên, Tòa cho cả 3 được hưởng án treo. Tòa án Nhật thường tha án tù, nhất là những án thuộc lãnh vực hành chánh, nếu bị cáo nhận tội. Là nước viện trợ cho Việt Nam nhiều nhất, tháng trước Nhật Bản đã ngưng các khoản tiền cho vay với lãi suất thấp và kêu gọi Hà Nội áp dụng các biện pháp hữu hiệu chống các phần tử nhận hối lội.

Các cơ quan truyền thông của Nhật loan tin 4 cựu viên chức cấp chỉ huy của công ty PCI đã nhìn nhận hối lộ 820,000 đô la Mỹ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, tên bị nêu ra trong phiên xử, lúc đó đang là viên chức cấp cao của Sở Giao Thông Vận Tải Thành Phố Hồ Chí Minh.

Các công tố viên cáo buộc rằng công ty PCI hứa hẹn trả cho ông Sỹ tổng cộng 2 triệu 600 ngàn đô la Mỹ để lấy được các hợp đồng liên quan tới những dự án xây cất đường lộ do Cơ Quan Viện Trợ Phát Triển của Nhật tài trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG