Đường dẫn truy cập

Thái Lan sẽ gửi trả thuyền nhân Miến Ðiện về nước


Lại có thêm thuyền nhân từ Miến Điện đến Thái Lan, họ kể lại về những vụ ngược đãi mà lần này là do quân đội Miến Điện. Mặc dù đã có lệnh cấm trục xuất những người có thể sẽ bị tra tấn, nhà chức trách Thái đã nói rằng nhóm người Rohingya, một sắc dân thiểu số theo Hồi giáo, sẽ bị gửi trả về Miến Điện. Từ Bangkok, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát Thái nói có 78 thuyền nhân đang bị giữ sau khi dạt vào bờ hồi hôm qua ở nam bộ Thái Lan.

Những người thiểu số Rohingya đã nói với cảnh sát và các cơ quan truyền thông Thái rằng họ đi từ Miến Điện, nhưng đã bị hải quân Miến Điện chận lại, đánh đập và sau đó thả ra. Nhà chức trách Miến Điện không đưa ra lời bình luận.

Các cơ quan truyền thông Thái trưng ra hình ảnh những người đàn ông đầy những vết sứt sẹo ở lưng đang được các y tá Thái chăm sóc.

Bất kể bằng chứng ngược đãi này, bộ Ngoại giao Thái đã công bố một thông cáo nói rằng không có cơ sở hợp lý để tin là người Rohingya chạy trốn khỏi Miến Điện vì sợ bị hành hạ, đây là dấu hiệu cho thấy họ sẽ bị gửi trả về Miến Điện.

Bà Kitty McKinsey là phát ngôn viên của Cao ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc.

Bà McKinsey nói: “Tôi chỉ muốn nêu ra rằng, theo công ước chống lại việc tra tấn, mà Thái Lan đã ký, thì Thái Lan không được cưỡng bách gửi trả bất kỳ ai về một nước mà họ có thể bị tra tấn. ”

Khi được hỏi liệu các thuyền nhân có thể bị tra tấn nếu bị gửi trả về Miến Điện hay không, bà McKinsey nói rằng ai cũng biết rõ thành tích nhân quyền của Miến Điện.

Hồi đầu tháng này, quân đội Thái đã bị cáo buộc là ngược đãi người Rohingya và kéo thuyền của họ ra biển, nơi hàng trăm người bị bỏ mặc cho chết. Chính phủ Thái Lan phủ nhận việc ngược đãi, nhưng sau đó lại nói sẽ điều tra về vụ việc.

Cơ quan tỵ nạn Liên hiệp quốc đã tìm cách tiếp xúc với 126 người Rohingya đang bị quân đội Thái giam giữ nhưng lời yêu cầu đã bị làm lơ. Quân đội sau đó đã trục xuất những người Rohingya với một số tin nói rằng họ đã bị kéo trở lại ra biển.

Bà McKinsey nói rằng một dấu hiệu đáng mừng là cảnh sát và các tòa án thay vì quân đội, đang xử lý 78 thuyền nhân đang bị giam giữ.

Bà McKinsey nói tiếp: “Nếu Thái Lan thực sự cảm thấy họ là di dân bất hợp pháp thì họ phải được xử lý qua các kênh di trú và chắc chắc họ sẽ không bị quân đội tống trở lại ra biển.”

Hàng ngàn người Rohingya đã chạy trốn khỏi Miến Điện từ nhiều năm nay, nhiều người tìm đường đến Malaysia để tìm việc, nhưng cuối cùng lại đến Thái Lan.

Bangkok cho biết có khoảng 20,000 người đang ở Thái Lan một cách bất hợp pháp, gây ra các vấn đề về an ninh và chiếm công ăn việc làm của người Thái.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG