Đường dẫn truy cập

Kinh tế suy thoái toàn cầu ảnh hưởng tới mức tiêu thụ ở VN


Tờ Asia Times số ra ngày thứ Hai đăng tải một bài của ký giả Stephen Kurczy cho hay tình trạng kinh tế suy thoái trên toàn cầu đã ảnh hưởng tới mức tiêu thụ tại Việt Nam, báo hiệu một năm khó khăn trước mặt cho nền kinh tế chuyển tiếp của nước này.

Theo bài báo, mức bán trong vài tuần lễ trước Tết tại Việt Nam thường gia tăng đáng kể với nhu cầu của giới tiêu thụ thường tăng nhiều gấp 4 lần so với các khoảng thời gian khác trong năm.

Bài báo dựa vào tin của Metro Cash and Carry, một trong những tổ chức bán lẻ hiện đại hàng đầu trong nước, nói rằng hàng năm trước Tết là thời gian dân chúng đổ xô đến chợ mua thêm thực phẩm về ăn, cây cảnh về trưng, quần áo mới để diện, nhưng năm nay đã không như mọi năm.

Trong khi những ánh đèn tráng lệ được thắp lên trang hoàng cho Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, nền kinh tế đã có những dấu hiệu suy giảm. Mức tăng trưởng của năm 2008 chỉ đạt được 6,2%, thấp nhất trong 10 năm nay, và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế còn tiên đoán là năm 2009 sẽ giảm xuống còn 5%.

Giới buôn bán tại Huế cho hay số người bán hoa, bán ghế nhân dịp Tết năm nay đã giảm đi vì người nghèo nghèo thêm, người giàu có ít tiền hơn. Theo Trung Tâm Thông Tin của Bộ Nông Nghiệp và Xây Dựng Nông Thôn, cư dân Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh đã tiêu thụ lương thực 20% ít hơn so với thời gian này năm ngoái.

Du lịch, một ngành mạnh, thu nhập được nhiều ngoại tệ trong thời gian gần đây, cũng đã có những dấu hiệu suy yếu. Theo Tổng Cục Thống Kê, số lượt đến của các du khách nước ngoài trong năm 2008 chỉ tăng có 0,6%, giảm nhiều so với 14% của năm 2007.

Thu nhập giảm sút khiến giới chủ nhân không cho nhân viên hưởng tiền thưởng Tết như mọi năm, ảnh hưởng mạnh tới mức chi tiêu của người dân trong việc đón Xuân.

Theo Giám Đốc Martin Rama của Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam, giá sinh hoạt gia tăng cũng khiến người dân tiêu tiền một cách thận trọng hơn, dù lợi tức trung bình của người dân trong năm 2008 được ước tính là 1,024 đô la, tức là tăng, so với 833 đô la mỗi đầu người trong năm 2007.

Trong cuộc phỏng vấn bằng điện thoại mới đây, ông Rama còn cho hay ít nước trong vùng Á Châu chịu lạm phát trên mức 20% trong năm 2008, thế mà Việt Nam bị tới 28%, và sự kiện này ảnh hưởng tới khả năng chi tiêu của những người lãnh lương tháng, nhất là tại các thành phố, và tới những công nhân làm việc trong các khu công nghiệp hóa, khiến nhiều người phải bỏ về quê nhà.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG