Đường dẫn truy cập

Kinh tế Anh suy thoái


Nước Anh chính thức bước vào tình trạng suy thoái với nền kinh tế sụt giảm 1,5% trong quý 4 năm ngoái. Thông Tín Viên Sonja Pace của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ London về tình trạng này giữa lúc khủng hoảng tài chánh toàn cầu càng ngày càng gia tăng.

Nền kinh tế Anh quốc chính thức đang trong tình trạng suy thoái. Các con số do chính phủ Anh đưa ra hôm thứ Sáu cho thấy kinh tế sụt giảm với tỷ lệ lớn hơn 1,5% trong 3 tháng cuối năm 2008 sau khi đã giảm 0,6% trong quý trước.

Bộ trưởng Tài chánh Anh, ông Alistair Darling công nhận là kinh tế Anh đã xuống nhanh hơn dự kiến.

Bộ trưởng Darling nói: “Nếu ta nhìn vào con số hôm nay thì ta sẽ thấy một sự sụt giảm rõ rệt về sản lượng công nghiệp, bởi vì trao đổi thương mại khắp thế giới đã giảm sút một cách nhanh chóng trong vòng vài tuần lễ và vài tháng qua.”

Bắt đầu trong lãnh vực tài chánh, cuộc khủng hoảng tiếp tục lan rộng trong toàn nền kinh tế của nước Anh. Thất nghiệp gia tăng một cách nhanh chóng, với gần 2 triệu người mất việc. Thị trường địa ốc vẫn ở trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng và ngành buôn bán lẻ cũng suy yếu.

Đối với nước Anh, con số đưa ra hôm thứ Sáu cho thấy có sự suy thoái trầm trọng trong vòng 30 năm qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Darling cũng chỉ rõ là Anh không phải là nước duy nhất lâm vào hoàn cảnh này.

Bộ trưởng Darling nói: “Chúng ta phải đối phó với vấn đề này ở khắp mọi nơi. Hoa Kỳ lâm vào tình trạng suy thoái một năm nay rồi, ngay cả Đức, Italia, Nhật Bản cũng vậy. Các nước ở vùng Viễn Đông cũng thấy mức tăng trưởng kinh tế suy giảm.”

Chính phủ Anh cũng đã có những hành động để cứu nguy các ngân hàng và bỏ nhiều tỉ đô la để vực dậy nền kinh tế đang suy yếu, bao gồm việc cắt giảm thuế bán lẻ và giúp các doanh nhân, những người sở hữu nhà và các gia đình có lợi tức thấp.

Thủ tướng Gordon Brown tuyên bố là các biện pháp này sẽ hữu hiệu nhưng cần phải có sự phối hợp các nỗ lực quốc tế.

Thủ tướng Anh nói: “Chúng ta cần có sự hợp tác quốc tế ở mức cao để các quốc gia bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế có thể cùng nhau đưa ra những biện pháp tương tự. Chính phủ của tôi đang thảo luận với lãnh đạo các nước về các phương thức vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay.”

Anh quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20 vào tháng 4 tới, bao gồm các nước công nghiệp tiên tiến và các nước có nền kinh tế đang lên, để bàn về cuộc khủng hoảng tài chánh hiện nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG