Đường dẫn truy cập

VN: Giáo dân 'sửng sốt' trước tin về Giải thưởng Báo chí 2008


Tín đồ Công Giáo tại Việt Nam đã phản ứng mạnh mẽ trước tin giải thưởng báo chí xuất sắc được trao cho hai cơ quan truyền thông từng loan những tin bôi nhọ giáo dân Hà Nội, đức Tổng Giám Mục Giáo phận Hà Nội và Giáo Hội Công Giáo nói chung.

Catholic News Agency trích tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay chính phủ Việt Nam đã trao tặng giải thưởng báo chí xuất sắc trong năm 2008 cho nhật báo Hà Nội Mới và Đài Truyền Hình VTV1 vì những bài tường thuật liên quan tới các cuộc tranh chấp đất đai giữa giáo dân và chính phủ Việt Nam.

Tin nói rằng Nhật báo Hà Nội Mới đoạt giải thưởng nhờ loạt bài tường thuật vụ tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà, trong khi đài truyền hình VTV1 chiếm giải nhờ loạt bài mà người ta cho lả đã bóp méo sự thật về những lời tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt trong một phiên họp với Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội.

Tin cho biết Đài truyền hình đã bôi nhọ Đức Tổng Giám Mục trong nhiều tuần lễ.

Cả hai cơ quan truyền thông này đang bị hai nữ giáo dân kiện, đòi xin lỗi, cải chính và bồi thường thiệt hại vì đã loan tin hai nữ giáo dân này nhận tội gây mất trật tự công cộng và phá hoại tài sản của nhà nước trước tòa, trong khi đúng ra hai người này đã bác bỏ những tội danh vừa kể khi bị mang ra xử cùng với 6 giáo dân khác tháng trước.

Ông Lê Trần Luật, luật sư biện hộ cho hai phụ nữ này, xác nhận với Thông Tấn Xã AFP rằng cả hai người đã bác bỏ những tội danh do tòa đưa ra, nhưng nhật báo Hà Nội Mới và đài truyền hình VTV1 lại tường thuật rằng mọi bị cáo đều cúi đầu nhận tội.

Linh mục Joseph Nguyễn ở Hà Nội đã chỉ trích vụ trao giải thưởng cho hai cơ quan truyền thông vừa kể và nói rằng giải thưởng này đã sỉ nhục các nạn nhân.

Theo linh mục, giáo dân tại Hà Nội đã sửng sốt trước tin về hai giải thưởng này vì nhiều độc giả và thính giả đã thấy rõ đường lối hoạt động thiếu đạo đức của hai cơ quan truyền thông vừa kể.

Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam còn cho biết không phải chỉ riêng tín đồ Công Giáo, nhiều nhà báo khác cũng cảm thấy bị sỉ nhục trước tin về giải thưởng báo chí xuất sắc năm 2008.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG