Đường dẫn truy cập

Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn ở VN


Trong những lời tuyên bố đưa ra nhân dịp Tết Nguyên Đán, các Giám Mục Công Giáo tại Việt Nam đã đề cập tới khoảng cách biệt rộng lớn giữa người giàu và người nghèo trong nước, đồng thời kêu gọi giáo dân giúp đỡ những người khốn khó.

Theo bản tin của Independent Catholic News và của Asia News, trong lúc dọc phố phường đông đúc của Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh có những người ăn vận quần áo đắt tiền, lái những chiếc xe hơi sang trọng nhất thế giới, hàng ngày dùng những bữa tiệc no say tại những khách sạn huy hoàng thì ngay tại cửa những khách sạn này nằm la liệt rất đông hành khất, đa số là nông dân nghèo bị buộc phải rời bỏ làng mạc vì những lý do kinh tế.

Bản tin đề cập tới làn sóng người giàu đua nhau mua sắm xe hơi tại Việt Nam, dù thuế nhập khẩu đánh vào xe hơi lên tới 80%. Hai thông tấn xã vừa kể trích tin của VietnamNet nói về trường hợp của con một viên chức sắm một xe hơi trị giá 1 triệu 500 ngàn đô la, dù trong tay đã có 5 xe hơi cùng một loại, hoặc trường hợp những đại gia sẵn sàng bỏ tiền để nhập khẩu xe hơi bằng đường hàng không, thay vì phải chờ đợi một thời gian để xe được đưa vào bằng đường biển.

Bản tin nhắc lại việc Việt Nam vẫn còn phải trông cậy rất nhiều vào sự giúp đỡ của các chính phủ tây phương, các cơ quan trao tặng viện trợ và các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ cho nhiều triệu người sống trong hoàn cảnh nghèo khó.

Theo tin báo chí trong nước, lương tháng trung bình của một công nhân viên nhà nước khoảng 600,000 đồng, tương đương với 34 đôla Mỹ. Công nhân kỹ năng kém hơn đang phải sống chật vật với lương tháng trung bình khoảng 450,000 đồng, tương đương với 25 đôla Mỹ.

Trong lá thư gửi giáo dân nhân dịp Tết Nguyên Đán, đa số giám mục đã bầy tỏ nỗi quan ngại rằng khoảng cách biệt rộng lớn giữa người giàu và người nghèo trong nước sẽ đưa tới nhiều tội ác và rối loạn xã hội.

Giám Mục Vũ Văn Thiên thuộc giáo phận Hải Phòng viết rằng tội ác đang gia tăng với mục mức độ khủng khiếp, trong đó ngày càng có thêm thanh thiếu niên gia nhập băng đảng để trộm cắp, cướp bóc và giết người vì tiền.

Giám Mục Nguyễn Chí Linh thuộc giáo phận Thanh Hóa đặc biệt kêu gọi giáo dân đề cao cảnh giác trước những hiểm nguy của tệ nạn nghiện ngập ma túy và lây nhiễm HIV.

Tại các giáo phận khác, các giám mục lo ngại là rất nhiều người tại Việt Nam sẽ vất vả trong dịp Tết vì giá cả mọi mặt hàng đều tăng cao hơn thường lệ. Các giám mục này còn lo ngại là nhiều người sẽ không có đủ thực phẩm cho các bữa ăn hàng ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG