Đường dẫn truy cập

VN phát hiện virut H5N1 trong gia cầm nhập lậu từ TQ


Hôm thứ Ba, nhà chức trách Việt Nam cho hay là đã phát hiện virút H5N1 trong một đàn gà nhập khẩu lậu từ Trung Quốc giữa lúc công cuộc trao đổi thương mại ở vùng biên giới gia tăng trước ngày Tết Nguyên Đán.

Theo tin Reuters, một viên chức thuộc sở Thú Y của tỉnh Lạng Sơn ở sát biên giới không cho biết rõ bao nhiêu gà vịt đã được nhập bất hợp pháp từ Trung Quốc qua Việt Nam, nhưng các cơ quan truyền thông của nhà nước nói rằng trong 16 mẫu khám nghiệm lấy từ đàn gà nhập khẩu lậu bị hải quan tịch thu, có tới 8 mẫu mang virút H5N1.

Trung Quốc lâu nay vẫn được coi là tâm điểm của cuộc chiến toàn cầu chống cúm gia cầm.

Việc đưa lậu gà vịt từ Trung Quốc băng ngang biên giới vào Việt Nam rất phổ biến, dù các cuộc tuần tiễu được gia tăng.

Tin AFP cho hay Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lạng Sơn đã gửi một điện văn khẩn cho các cơ quan địa phương, yêu cầu chặn đứng nạn đưa lậu gà vịt từ Trung Quốc sang, để ngăn chặn tình trạng gà vịt mắc bệnh được đưa vào nước.

Các viên chức của Sở Thú Y chưa bình luận gì về tin này.

Hai tuần nữa, Việt Nam và Trung Quốc cùng đón mừng Tết Nguyên Đán, một dịp để người dân mua bán và ăn thịt gà vịt trong các buổi tiệc gia đình.

Tin AFP cho biết tại Hà Nội, giới thanh tra thực phẩm phát giác ra nạn sử dụng dấu giả lan tràn để che đậy xuất xứ của gà vịt từ Trung Quốc đưa sang.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG