Đường dẫn truy cập

Anh thúc giục  thực thi nghị quyết về Gaza của LHQ


Thủ tướng Anh Gordon Brown nói rằng cộng đồng thế giới cần phải nhanh chóng hành động để bảo đảm là các biện pháp được chấp thuận trong nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Gaza sẽ được thực thi. Nhà lãnh đạo Anh lên tiếng tại một thành phố của Anh, trong khuôn khổ của chuyến du hành trong nước nhằm lượng định phản ứng tình cảm và ý kiến của dân Anh về vấn đề này. Từ London, Thông tín viên Tom Rivers tường thuật cho đài VOA về vấn đề này như sau.

Lên tiếng trong chuyến đi thăm thành phố Birmingham, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói rằng giờ đây cơ hội chấm dứt bạo động trên dải Gaza đang được mở ra. Thủ tướng Brown nói.

Thủ tướng Brown nói: “Chúng ta phải đạt được ngay lập tức những tiến bộ về các điểm, đã được cộng đồng quốc tế cùng làm việc và đề ra, vì điều quan trọng là những gì sẽ diễn ra trên dải đất đó trong những ngày sắp tới đây, ví dụ như phải ngưng các hoạt động quân sự, và chấm dứt các cuộc tấn công bằng rốc két từ Dải Gaza vào Israel.”

Theo Thủ tướng Brown thì có 2 vấn đề quan trọng cần phải được giải quyết ngay lập tức.

Thủ tướng Anh nói: “Thứ nhất chúng ta phải triển khai lời hứa rằng chúng ta sẽ chấm dứt hoạt động buôn lậu võ khí đã gây ra quá nhiều tai hại ở Gaza, và thứ nhì chúng ta phải đạt được sự dàn xếp về vấn đề vùng biên giới để các biên giới có thể mở cửa, tuy nhiên vấn đề này đòi hỏi có sự giám sát của quốc tế, để bảo đảm an ninh cho những người nào cảm thấy rằng họ không được an toàn vào thời điểm này.”

Nhà lãnh đạo Anh lên tiếng về vấn đề này chỉ vài giờ sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết về Gaza tại New York; nội dụng nghị quyết yêu cầu hai bên xúc tiến một cuộc ngưng bắn lâu bền, dẫn đến việc Israel sẽ rút toàn bộ lực lượng ra khỏi Gaza nhằm tạo cơ hội xúc tiến các hoạt động ngoại giao để giải quyết vấn đề.

Thủ tướng Brown nói: “Điều quan trọng là chuyện này phải được thực hiện một cách cấp bách, kế tiếp là các biện pháp mang lại an ninh cần thiết để bạo động cuối cùng sẽ chấm dứt một cách lâu bên.”

Trong khi đó, một bức thư do các nhà lãnh đạo Hồi giáo nổi tiếng của Anh quốc ký tên, đã được gửi đến Thủ tướng Brown, với nội dung cảnh báo là vụ xung đột trong Dải Gaza có thể làm bộc phát chủ nghĩa cực đoan ở nước Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG