Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza


Quân đội Israel được yểm trợ bằng xe tăng và không lực đang thực hiện một cuộc tấn công lớn trong dải Gaza, mở rộng nỗ lực đã kéo dài suốt tuần nhằm tiêu diệt khả năng quân sự của nhóm chủ chiến Hamas của Palestine.

Những người chứng kiến cho hay xe tăng và binh sĩ Israel với sự yểm trợ của trực thăng cơ chiến đấu đã đến ngoại vi Gaza City hôm nay, cắt thành phố lớn nhất trong dải Gaza với phần còn lại ở miền nam.

Nhân viên y tế nói rằng có ít nhất 19 người Palestine đã thiệt mạng trong dải Gaza hôm nay trong các cuộc đụng độ với lực lượng Israel.

Những người chứng kiến cho biết một số gia đình đang bỏ nhà đi lánh nạn vào lúc binh sĩ Israel tiến sâu hơn vào dải Gaza.

Phát biểu trước một phiên họp nội các Israel hôm nay, thủ tướng Ehud Olmert nói rằng quyết định mở cuộc tấn công trên bộ đã được thực hiện hôm thứ sáu.

Ông Olmert nói rằng quyết định không phải được thực hiện một cách nông nổi, mà chỉ được đưa ra sau nhiều tháng chờ đợi và hy vọng về tình hình yên tĩnh đã tiêu tan.

Các giới chức quân đội Israel nói rằng mục tiêu của họ không phải là để chiếm lại dải Gaza, mà là để phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của phe Hamas tại vùng đất này. Israel đã ra lệnh động viên hàng ngàn quân nhân trừ bị cho chiến dịch này.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã kết thúc các cuộc hội ý khẩn bắt đầu hồi xế hôm qua mà không đạt được một thỏa thuận về tình hình tại dải Gaza.

Đại sứ Pháp tại Liên hiệp quốc nói rằng có nhiều điểm đồng thuận trong số 15 thành viên của hội đồng về sự cần thiết của một cuộc ngưng bắn được tôn trọng đầy đủ.

Nhưng các nhà ngoại giao cho biết Hoa Kỳ đã chận mưu toan của Libya đề nghị một sự đình chỉ lập tức các cuộc giao tranh.

Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Alejandro Wolff nói rằng Hoa Kỳ không thấy triển vọng phe Hamas sẽ tuân thủ lời kêu gọi tuần trước của Hội đồng Bảo an đề nghị chấm dứt bạo động, và tin rằng một thông cáo mới của của Hội đồng Bảo an cũng sẽ không được chấp hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG