Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh cảnh báo những khó khăn kinh tế năm 2009


Thủ Tướng Anh, ông Gordon Brown, đưa ra những cảnh báo bi quan cho một năm 2009 đầy cam go về mặt kinh tế. Tỉ lệ thất nghiệp, con số nhà cửa bị sai áp, và doanh nghiệp phá sản theo ước tính sẽ gia tăng đáng kể tại Anh Quốc trong 12 tháng tới. Từ London, thông tín viên Tom Rivers gửi về đài VOA bài tường trình sau đây.

Nếu năm 2008 là một năm có nhiều khó khăn về tài chánh tại Anh Quốc, thì năm 2009 có thể còn khó khăn hơn như vậy. Những thách thức kinh tế sẽ rất to lớn, trong bối cảnh số công ăn việc làm bị mất dần đi và các doanh nghiệp phải chật vật tìm cách tồn tại.

Trong thông điệp ngày đầu năm gởi cho toàn dân Anh vốn đang bị ảnh hưởng nặng bởi tình trạng khan tín dụng, Thủ tướng Gordon Brown công khai thừa nhận rằng sẽ có nhiều khó khăn đang chờ phía trước.

Thủ tướng Brown nói: “Năm mới sẽ không phải là một năm dễ dàng nhưng tôi khẳng định rằng chính phủ Anh sẽ là một nền tảng ổn định và công bằng để làm chỗ dựa cho người dân Anh.”

Năm 2008, chính phủ của ông Brown đã buộc lòng phải quốc hữu hóa 2 ngân hàng và phải nắm giữ cổ phần trong nhiều ngân hàng khác. Một số doanh nghiệp bán lẻ có tên tuổi lớn đã biến mất trên thị trường Anh và nhiều doanh nghiệp khác có thể sẽ rơi vào cùng số phận như vậy trong năm mới này.

Trong lúc nền kinh tế Anh bị giảm sút đến mức nghiêm trọng nhất tính từ đầu thập kỷ 1990, ông Browm vẫn tỏ quyết tâm đối phó với tình trạng khó khăn hiện nay bằng cách tăng thêm ngân sách chi tiêu của chính phủ. Ông Brown dự đoán rằng khi kinh tế toàn cầu dần dà hồi phục, bức tranh toàn cảnh về tài chính chủ yếu sẽ đổi khác rất nhiều.

Và khi mà những trang sử được viết, thì năm 2008 sẽ được đa số dư luận nhớ đến như là một năm của các cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính vô cùng nghiêm trọng. Một năm mà thời kỳ của lý thuyết đề cao thị trường tự do không bị kiểm soát cuối cùng đã đi đến hồi kết thúc. Và tôi muốn rằng năm 2009, khi bình minh của một thời kỳ tiến bộ ló dạng trên khắp thế giới, các chính phủ năng động và có định hướng sẽ thực sự trợ giúp cho người dân và doanh nghiệp trong những lúc cần kíp nhất.

Tuy nhiên Thủ tướng Browm không phải là nhà lãnh đạo không gặp phải những chỉ trích. Đảng Bảo thủ đối lập nói rằng chương trình chi tiêu của ông Brown là một kế hoạch không có tính bền vững, và sẽ để lại cho thế hệ mai sau hàng núi nợ nần.

Mặc dù thông điệp của ông nhuốm màu bi quan, Thủ tướng Brown cũng nhấn mạnh rằng Anh Quốc sẽ được đặt trong một vị trí tốt để tiếp tục tiến lên một khi giai đoạn khủng hoảng kinh tế qua đi, với nhiều công ăn việc làm mới trong thời đại kỹ thuật số, và với những cơ sở hạ tầng mới về truyền thông và giao thông vận tải được cải thiện.

Ông cũng nói rằng người dân Anh luôn thắng vượt được những thử thách trong quá khứ, và người ta sẽ thấy tinh thần đó lại được thể hiện qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG