Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán thế giới diễn biến tích cực


Sau một năm thua lỗ nặng, các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới đã ghi nhận một số dấu hiệu tích cực trong những giờ cuối của ngày giao dịch trước khi năm 2008 kết thúc. Đó là nhận định của Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA, tường trình từ Washington, sau khi chính phủ Hoa Kỳ công bố những số liệu tích cực hơn dự kiến về tỷ lệ thất nghiệp trong ngắn hạn.

Mức tăng khiêm nhường vào ngày cuối năm 2008 không thể nào xóa bỏ những mất mát quá to lớn mà giới đầu tư đã phải gánh chịu trong 12 tháng qua. Chứng khoán công nghiệp Dow Jones của Hoa Kỳ mất đến 35% trị giá, trong khi các thị trường chứng khoán Đức và Nhật Bản cũng kết thúc năm 2008 với mức sụt giảm trên dưới 40%.

Tại nhiều thị trường chứng khoán đang trỗi dậy, từ Châu Mỹ La Tinh cho đến Châu Á, kết quả còn tệ hơn thế nữa, khiến cho năm 2008 trở thành năm gây nhiều đau khổ nhất tính từ nhiều thập niên qua, cho giới đầu tư và vô số các công ty có cổ phần được trao đổi trên các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới.

Năm 2008 đã chứng kiến cảnh tàn lụn của công ty tài chính Hoa Kỳ với nhiều công ty đầu tư tiếng tăm của Mỹ, các ngân hàng, các công ty bảo đảm tiền vay thế chấp mua nhà, các công ty bảo hiểm và rơi vào tình trạng vỡ nợ, hoặc phải bán lại, hoặc bị chính phủ liên bang nắm quyền kiểm soát, hoặc chỉ có thể tiếp tục hiện diện nhờ kế hoạch cứu nguy tài chính lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, do tiền của người thọ thuế Mỹ tài trợ.

Ông Hugh Johnson là người đứng đầu công ty tài chính Johnson Illington, trụ sở tại New York nhận định về tình hình này.

Ông Johnson nói: “Các công ty Merrill Lynch, Bear Stearns, Lehman Brothers, các công ty lớn từng là nền tảng của lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính, nay không còn nữa. Thật là một điều gây chấn động lớn.

Trong 12 tháng qua, tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã tăng thêm hơn 1%, giữa lúc nước Mỹ đang càng lúc càng lún sâu vào một cuộc suy trầm kinh tế đang lan ra khắp thế giới. Nhiều nhà kinh tế dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm 2009.

Hôm thứ Tư, Bộ Lao Động Hoa Kỳ đã mang lại một tin vui không ai dự kiến. Theo các số liệu mới nhất, các đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm hơn 90.000 ca vào cuối tuần rồi, so với tuần lễ trước đó. Tuy nhiên, nói chung thì số người Mỹ đang nhận trợ cấp thất nghiệp vẫn ở mức cao nhất, tính từ năm 1982.

Tuy vậy, qua suốt một năm tơi bời vì các tin kinh tế tiêu cực, các thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ cũng chẳng lên tinh thần trước các số liệu về tỷ lệ thất nghiệp mới được công bố, theo như nhận định của ông Art Cashin của công ty cung cấp dịch vụ tài chính UBS.

Ông Cashing nói: “Chứng kiến con số người thất nghiệp giảm xuống 92.000, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khiến cho con số ấy trở nên đáng ngờ đối với giới đầu tư.”

Trong khi đó, giá dầu thô trao đổi ở mức dưới 40 đôla một thùng hôm thứ Tư, kết thúc một năm trong đó giá nhiên liệu đã giao động mạnh, có lúc lên tới mức kỷ lục gần 150 đôla một thùng, vào tháng Bảy năm 2008.

Từ dạo đó, giá dầu hỏa không ngớt sụt giảm, và trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhu cầu về nhiên liệu lại càng hạ giảm hơn nữa.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG