Đường dẫn truy cập

Số du khách đến Australia sụt giảm


Một cuộc nghiên cứu mới tiên đoán rằng tình hình suy thoái tại Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ khiến cho Australia phải gánh chịu sự sụt giảm lớn nhất trong số khách nước ngoài đến thăm nước này tính từ 20 năm nay. Số khách vào nước dự trù sẽ giảm hơn 4% vào lúc sự tăng trưởng kinh tế chậm lại trong các thị trường du lịch quốc tế lớn nhất của Australia. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Tourism Australia, cơ quan phụ trách về du lịch của Úc, cảnh báo rằng cuộc suy thoái trên toàn cầu sẽ gây phương hại cho công nghiệp du lịch trị giá nhiều tỷ đôla của nước này.

Một bản phúc trình mới cho thấy con số du khách nước ngoài đến Australia sẽ sụt giảm vào năm tới xuống tới mức thấp nhất kể từ 1989.

Sự sụt giảm lớn nhất có phần chắc sẽ nằm trong số du khách từ Nhật Bản, dự kiến sẽ sụt gần 30% xuống còn khoảng 407,000 du khách vào năm 2009. Số du khách từ Trung quốc cũng sẽ khựng lại vào lúc tăng trưởng kinh tế trì trệ.

Ông Bernard Salt, một nhân viên của Tourism Australia, nhận định: "Nếu ta nhìn vào những nước đặc biệt bị tác động, như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, New Zealand, đó là 4 thị trường lớn của chúng ta và là những nước bị tác động nhiều bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thì không có gì đáng ngạc nhiên là số du khách đến Australia sẽ ít hơn trong năm tới. ”

Cuộc nghiên cứu cảnh báo về số công ăn việc làm bị mất trong những vùng ở Australia dựa vào thương mại có liên quan đến ngành du lịch. Những vùng này gồm thành phố Cairns trong bang Queensland, địa điểm bơi lặn được ưa chuộng, và nhiều khu thuộc Lãnh địa miền bắc và đảo Tasmania, nơi du lịch chiếm hơn 20% số công ăn việc làm.

Kỹ nghệ du lịch của Australia đem về 62 tỷ đôla mỗi năm và tuyển dụng nhiều ngàn người.

Để thúc đẩy khu vực bị sa sút này, một chiến dịch quảng cáo đang được phát động, liên kết với cuốn phim 'Australia' do các tài tử Úc là Nicole Kidman và Hugh Jackman thủ vai chính.

Cuốn phim này, là một câu chuyện thời Thế chiến thứ hai do Baz Luhrmann đạo diễn và là một phim tốn kém nhất của Úc. Các giới chức chính phủ nói rằng vẫn còn quá sớm để biết được là chiến dịch quảng cáo có hiệu quả hay không. Nó thay thế các quảng cáo thông thường của chính phủ hối thúc người nước ngoài đến thăm Australia.

Ngôn từ dùng trong chiến dịch đó bị coi là xúc phạm ở Anh, nơi quảng cáo thương mại này đã bị cấm. Chiến dịch này nhận được sự đáp ứng bối rối ở các nơi khác, nhất là ở châu Á.

Bất kể dự báo u ám đó, Tourism Australia nói rằng thị trường sẵn sàng ở thế trỗi dậy trở lại vào năm 2010 nếu đồng đôla Úc giữ ở mức thấp, sự tin tưởng của giới tiêu thụ được hồi phục, và khả năng hàng không phát triển vững vàng.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG